Nhà nông phục vụ Tết - Kỳ 16: Thuần hóa hoa kiểng xứ lạnh

29/01/2015 06:13 GMT+7

Vào những ngày này, không khí làm việc tại các làng hoa kiểng nổi tiếng ở miền Tây như Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách, Bến Tre), Sa Đéc (TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) rất khẩn trương để chuẩn bị bung hàng dịp tết.

Vào những ngày này, không khí làm việc tại các làng hoa kiểng nổi tiếng ở miền Tây như Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách, Bến Tre), Sa Đéc (TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) rất khẩn trương để chuẩn bị bung hàng dịp tết.

 Nhiều nông dân ở Cái Mơn cho biết tết năm trước trời quá lạnh, mai vàng trổ bông ít, thậm chí không ra bông làm nhiều nhà vườn lỗ nặng nên năm nay không đám đầu tư số lượng lớn. Năm nay, nhiều nhà vườn chuyển sang trồng hoa treo và kiểng mini trưng bày trong văn phòng như dạ yến thảo, dừa cạn, son môi, sò... Hoa treo giá bán từ 25.000 - 40.000 đồng/chậu, tuổi thọ khoảng 6 tháng. Anh Nguyễn Văn Sơn (ở ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành) kể: “Tết năm trước, tôi lời nhiều nhờ trồng hoa treo. Năm nay, tôi tiếp tục chuẩn bị khoảng 5.000 chậu hoa treo như dừa cạn, dạ yến thảo (tím, hồng, trắng, đỏ, vàng)... để cung cấp thị trường, hy vọng sẽ thắng lớn”.
Ông Trần Văn Thành, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, cho biết toàn xã có khoảng 2.830 hộ với hơn 6.250 lao động tham gia trồng hoa kiểng, sản lượng ước tính trên 2,3 triệu sản phẩm. Trong đó, đứng đầu là tắc kiểng chiếm 27,7%, bông nở 26,1%, mai vàng 21,7%... “Năm nay, tổng sản lượng tăng hơn năm trước, lại đa dạng về chủng loại và mẫu mã, tăng nhiều ở kiểng tắc, hoa nở - hoa treo, còn mai vàng giảm nhiều do người dân gặp khó khăn trong việc xử lý ra hoa”, ông Thành nói.
Thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Kinh tế H.Chợ Lách, cho biết nổi bật nhất ở làng hoa Cái Mơn là vườn hoa kiểng Hoàng Duy (ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung) với hàng ngàn sản phẩm nhập từ Đài Loan, Thái Lan, châu Âu... Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt Thu (chủ cơ sở), năm nay cơ sở sẽ cho ra mắt nhiều loại cây thuộc “hàng độc” như phát lộc đỏ, phát tài đỏ, osaka cam hồng... nhập từ nước ngoài. Tuy các giống cây này chỉ thích hợp với không khí lạnh, nhưng qua thuần dưỡng đã có thể sống trong phòng hoặc ngoài trời ở xứ nóng và có lá, hoa rất đẹp. Ngoài ra, cơ sở còn cung ứng cho thị trường Đài Loan và Nhật Bản mỗi tháng trên 15.000 chậu hoa kiểng mini các loại như lan tím, hạt ngọc, phước lộc, đinh lăng...
Theo thống kê của ngành chức năng Đồng Tháp, làng hoa Sa Đéc hiện có trên 2.500 chủng loại hoa. Tết này, Sa Đéc sẽ cung ứng ra thị trường hơn 30 giống hoa mới như sen quan âm, mai bách thảo, mai Hà Lan cánh kép, cúc huân chương... Trong đó, đặc biệt nhất là vườn hoa lily gần 8.000 chậu của ông Trần Văn Phương (khóm Tân Mỹ, xã Tân Quy Đông). Theo ông Phương, loài hoa vốn chỉ thích hợp với khí hậu lạnh nhưng qua tìm hiểu, nghiên cứu, ông đã thuần dưỡng được cho nở đúng dịp tết với khoảng 2.000 chậu. Với giá bán 90.000 - 120.000 đồng/chậu, ông Phương ước tính sẽ thu về gần 1 tỉ đồng.
Độc đáo tắc kiểng hình con dê
Nhà nông phục vụ Tết - Kỳ 8: Thuần hóa hoa kiểng xứ lạnhCặp dê tắc của ông Phan Văn Hiếu - Ảnh: Thanh Đức

Năm nào cũng vậy, sắp đến tết, hàng chục cơ sở kiểng hình thú (ở xã Hưng Khánh Trung B, H.Chợ Lách) cũng sản xuất những cặp kiểng theo hình linh vật của năm đó với giá từ 3 - 7 triệu đồng/cặp. Năm nay, các nghệ nhân tạo hình con dê từ cây tắc (còn gọi quất, hạnh). Một trong những cặp tắc kiểng ấn tượng nhất là của ông Phan Văn Hiếu (ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành), dài 3 m, cao 2 m, kết từ hàng chục cây tắc lớn, đã được một doanh nghiệp ở TP.HCM đặt mua để trưng bày ở chợ đầu mối Bình Điền vào dịp tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.