Nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị hoãn thu phí xe máy

28/07/2015 19:36 GMT+7

(TNO) Nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) TP.HCM đề nghị tạm hoãn, chưa thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy trên địa bàn TP.HCM.

(TNO) Nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) TP.HCM đề nghị tạm hoãn, chưa thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy trên địa bàn TP.HCM trong phiên thảo luận tổ của kỳ họp HĐND vào chiều nay 28.7.

Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy tại TP.HCM tiếp tục được nhiều đại biểu, cử tri đề nghị hoãn lại - Ảnh: Nguyên Mi
Đại biểu Đặng Thị Hồng Liên (cũng là Chủ tịch UBND Q.9) cho biết Q.9 được phong danh hiệu là “cầm đèn chạy trước ô tô” khi là nơi đầu tiên trong TP.HCM tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, gắn máy vào tháng 6 và hiện nay đã dừng thu phí.
“Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành đã dừng thu phí và Quỹ bảo trì đường bộ trung ương cũng có kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí này. Vì vậy, bây giờ TP.HCM triển khai thu thì rất khó vì người dân đã nắm tin dừng thu. Đồng thời, nơi thu, nơi không thu, người đóng, người không đóng cũng không công bằng”, bà Liên nói.
Qua đó, bà Liên đề nghị TP.HCM tạm hoãn, chưa thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy, chờ qua năm 2017, khi có ý kiến chính thức của Chính phủ.
Riêng Q.9 sẽ trả lại tiền phí đã thu cho người dân.
Cùng ý kiến về vấn đề trên, các đại biểu Văn Đức Mười, Huỳnh Quốc Cường và cả Phó giám đốc Công an TP.HCM đại tá Ngô Minh Châu cũng đề nghị TP.HCM không triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy nữa vì hầu hết cử tri không đồng tình.
Trước các ý kiến của ĐB HĐND, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, lý giải rằng việc dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy chỉ mới là đề nghị của Quỹ bảo trì đường bộ. Còn Nghị định 18 của Chính phủ về việc thu phí này vẫn đang còn hiệu lực. Vì vậy, HĐND và chính quyền các cấp phải tổ chức thực hiện theo Nghị định 18. Tuy nhiên, theo bà Tâm, tại kỳ họp này HĐND sẽ nghe các đại biểu đóng góp ý kiến và phản ánh ý kiến của cử tri. Nếu có vấn đề gì không hợp lý và vượt quá thẩm quyền thì HĐND TP lắng nghe và phản ảnh đến trung ương.
"Trách nhiệm thực hiện nghị định 18 là của các cấp chính quyền. HĐND TP không có quyền ra nghị quyết dừng thu phí sử dụng đường bộ”, bà Tâm nói.
Trong kỳ họp HĐND vào cuối năm 2014, HĐND đã ra nghị quyết thông qua việc TP.HCM tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy theo nghị định của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.