Phải có quy định cụ thể về cách ghi nhãn nước mắm

11/10/2016 06:53 GMT+7

“Bảo tồn và phát triển nước mắm truyền thống” là chủ đề hội thảo do Hội Nghề cá VN, Tạp chí Thủy sản VN phối hợp với Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề (Bộ NN-PTNT) tổ chức ngày 10.10, tại TP.HCM.

Ở góc độ khoa học, TS Trần Thị Dung, chuyên gia công nghệ chế biến và bảo quản thủy sản, có mặt tại hội thảo phân tích: “Khi chúng ta nếm nước mắm truyền thống ban đầu thấy rất mặn và một chút sau thì thấy có vị ngọt ở cổ họng. Cái vị ngọt đó là a xít amin tự nhiên của cá. Còn nước mắm công nghiệp hàm lượng đạm a xít amin rất thấp nên khi nếm vào thấy có vị ngọt hậu. Tôi cũng không nói nước mắm công nghiệp là xấu nhưng mà truyền thông cần phải làm cho người tiêu dùng hiểu rõ về đặc trưng của từng sản phẩm. Cái mà tôi muốn là làm sao người tiêu dùng hiểu được sự khác biệt của 2 dòng sản phẩm này”.
Nêu ý kiến tại hội thảo, ông Trần Lê Đình Hiếu, một nhà phân phối các sản phẩm nước mắm ở trong và ngoài nước nói: Phải có quy định cụ thể về cách ghi nhãn sản phẩm nước mắm. Hiện nay thành phần trong nước mắm công nghiệp có đeo kính vào cũng không đọc được. Cơ quan chức năng phải có quy định về co chữ, kiểu chữ, cỡ chữ trên nhãn mác. Nhiều người cũng đồng tình với ý kiến này và cho rằng cơ quan chức năng cần nhanh chóng xây dựng quy chuẩn quốc gia cho ngành nước mắm, thành lập hiệp hội nước mắm.
“Chúng ta thường tuyên truyền cho người dân: Hãy là người, tiêu dùng thông minh. Nhưng muốn tiêu dùng thông minh, họ phải có thông tin và thông tin đó phải minh bạch. Điều mà tôi muốn các cơ quan chức năng hướng đến là các sản phẩm bán trên thị trường phải được minh bạch rõ ràng. Bây giờ trên chai nước mắm họ không ghi thành phần là bột ngọt mà ghi công thức hóa học của nó thì ai mà biết nó là cái gì được”, TS Dung nói.
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra nước mắm có hóa chất
Hôm qua 10.10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, kiểm tra làm rõ thông tin mà Báo Thanh Niên phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.
Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế cùng Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, báo cáo Thủ tướng trước ngày 22.10.2016, đồng thời thông tin kịp thời cho người dân.
Trước đó, trong số báo ra ngày 10.10, Thanh Niên đã có bài Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp, phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, đang chi phối thị trường.
Nguyên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.