Thỏa thuận thương mại hơn 38.000 tỉ USD bí mật của Mỹ

16/09/2016 15:39 GMT+7

Mỹ đang đàm phán về một thỏa thuận thương mại có giá trị 38.500 tỉ USD, kéo dài qua 50 quốc gia song lại ít được biết đến.

Theo CNN, các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại Dịch vụ (TiSA) được tiến hành kể từ tháng 4.2013, có thể sớm trở thành thỏa thuận thương mại quan trọng nhất của nước Mỹ. Điều này có được là do ngành dịch vụ - tất cả mọi thứ từ du lịch, truyền thông và tài chính - đang ngày càng quan trọng với kinh tế Mỹ. Dịch vụ chiếm 3/4 GDP Mỹ, và bốn trong mỗi năm việc làm ở nước này, theo số liệu thống kê chính thức.
Không như thương mại hàng hóa, Mỹ có thặng dư lớn trong thương mại dịch vụ. Nói cách khác, nền kinh tế số một thế giới xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu dịch vụ. Năm 2015, thặng dư đạt 262 tỉ USD. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết thỏa thuận có 50 nước tham gia sẽ giúp tạo ra nhiều công ăn việc làm, khiến Mỹ giàu hơn.
Nhóm các quốc gia thúc đẩy thỏa thuận trên tự xưng họ là “những người bạn thực sự tốt trong ngành dịch vụ”. TiSA bao gồm tất cả các nước là thành viên Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Úc, Canada, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và 15 nước khác. 50 quốc gia cấu thành gần 70% thị trường dịch vụ 55.000 tỉ USD. Số lượng nước tham gia TiSA nhiều hơn bất kỳ thỏa thuận thương mại quốc tế nào.
Thỏa thuận TiSA có 50 nước tham gia, làm thành thị trường dịch vụ 38.500 tỉ USD Shutterstock
Song cũng như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) nổi tiếng hơn, đã và đang là điểm nóng tại Mỹ, TiSA hiện đối mặt nhiều sự phản đối. Thỏa thuận được đàm phán trong bí mật. Đây không là điều lạ với các thỏa thuận thương mại lớn, song nó cũng khiến nhiều người tức giận. WikiLeaks đã và đang công bố nhiều tài liệu bí mật về TiSA. Phần hồ sơ mới nhất được công bố hôm 15.9.
Nhóm vận động phản đối TiSA Global Justice Now cho hay thỏa thuận trên đặt ra mối đe dọa cho các dịch vụ công của châu Âu như chăm sóc y tế và giáo dục, vì nó mở cửa cho khối tư nhân. Ngược lại, giới chức đang đàm phán về TiSA cho rằng dịch vụ công sẽ được bảo vệ trước khối tư nhân.
Mỹ có hai thỏa thuận thương mại lớn đang được đàm phán và cả hai đều ngày càng khó được hoàn tất trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc. Thứ nhất là thỏa thuận TPP với 11 nước, chủ yếu là các nước châu Á, được ký kết hồi tháng 2 song vẫn cần được tất cả các nước tham gia phê chuẩn. Ít có khả năng ông Obama sẽ giúp TPP được thông qua ở Quốc hội trước khi rời nhiệm sở.
Thứ nhì là Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với châu Âu. Thỏa thuận này đáng giá 34.200 tỉ USD, nằm trên bàn đàm phán hơn ba năm song có vẻ như đang bị trì hoãn. Một quan chức hàng đầu của Đức vừa cho hay các cuộc đàm phán “trên thực tế đã chết”, còn Pháp thì kêu gọi tạm dừng đàm phán. Nhiều liên đoàn lao động và các nhóm gây áp lực cho rằng TTIP cung cấp quá nhiều quyền lực cho các doanh nghiệp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.