Trung Quốc cảnh báo doanh nghiệp nhà bớt 'tưng bừng mua sắm' công ty ngoại

08/12/2016 14:17 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc mới đây kêu gọi các công ty trong nước tránh tình trạng đầu tư nước ngoài “không hợp lý” giữa cảnh doanh nghiệp nước này đang “tưng bừng mua sắm” công ty ngoại.

Theo AFP, đợt mua sắm kỷ lục ở nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc khiến chính quyền nước này lo lắng về dòng vốn thoái và chi tiêu vội vàng.
Thông tin được Tân Hoa xã công bố không nhắm đến doanh nghiệp cụ thể nào nhưng nhấn mạnh các công ty trong lĩnh vực thể thao, khách sạn và giải trí - những mảng vốn đã và đang có nhiều thương vụ lớn liên quan đến nhóm nhà đầu tư Trung Quốc.
“Chúng tôi khuyên các công ty như trên đưa ra quyết định thận trọng. Các cơ quan quản lý cũng đang theo dõi chặt chẽ xu hướng đầu tư nước ngoài bất hợp lý trong các mảng gồm bất động sản, khách sạn, rạp chiếu phim, giải trí và câu lạc bộ thể thao”, tuyên bố chung được Bộ Thương mại và các cơ quan khác đưa ra ngày 7.12 cho biết.
Làn sóng đầu tư ngoại trong năm nay phức tạp hóa nỗ lực kiềm chế dòng vốn thoái của Bắc Kinh, điều đang gây sức ép giảm giá lên nhân dân tệ. Các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) của Trung Quốc ở nước ngoài trong tám tháng đầu năm nay đạt 61,7 tỉ USD, vượt qua số liệu trong cả năm 2015, theo ước tính chính thức từ chính phủ Đại lục.
Trong số các thương vụ lớn có đợt thâu tóm hãng phim Hollywood Legendary và tập đoàn rạp chiếu phim Odeon & UCI ở London của Wanda Group với giá lần lượt là 3,5 tỉ USD và 1,2 tỉ USD. Tập đoàn giải trí, bất động sản Wanda Group cũng trả hơn 1 tỉ EUR mua hãng Thụy Sĩ Infront Sports & Media.
Ngoài ra, Midea của Trung Quốc cũng vung 5 tỉ USD mua hãng sản xuất robot hàng đầu Đức Kuka và hãng bảo hiểm Anbang cũng trả 6,5 tỉ USD cho 16 bất động sản sang trọng từ quỹ đầu tư Blackstone.
Doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng “hướng ngoại” để tìm cơ hội đầu tư khi kinh tế nước nhà chậm lại còn chính phủ thì khuyến khích doanh nghiệp tìm công nghệ, nguồn lực mới và tiếp cận thị trường nước ngoài.
“Một trong những lý do giới chức Trung Quốc làm thế này là vì nhân dân tệ đã và đang chịu áp lực mất giá và rất khó để kiểm soát dòng vốn”, Li Jiachao, giám đốc tiếp thị của hãng tư vấn M&A DealGlobe cho biết. Dự trữ ngoại hối của Đại lục hạ 69 tỉ USD trong tháng 11, xuống còn 3.050 tỉ USD, tháng giảm thứ năm liên tiếp và là tháng có mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.