Trung Quốc rót vốn kỷ lục vào Mỹ và châu Âu

11/03/2016 09:11 GMT+7

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu và Mỹ đạt mức cao kỷ lục là 38 tỉ USD năm 2015, tờ Financial Times trích báo cáo của hãng luật Baker & McKenzie và công ty tư vấn Rhodium Group cho biết.

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu và Mỹ đạt mức cao kỷ lục là 38 tỉ USD năm 2015, tờ Financial Times trích báo cáo của hãng luật Baker & McKenzie và công ty tư vấn Rhodium Group cho biết.

Đầu tư của Trung Quốc vào các nước phương Tây được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong năm nay 2016 - Ảnh: ReutersĐầu tư của Trung Quốc vào các nước phương Tây được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong năm nay 2016 - Ảnh: Reuters
Giới doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân Trung Quốc rót kỷ lục 23 tỉ USD vào khu vực châu Âu, bao gồm cả Na Uy, Thụy Sĩ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Ở Mỹ, các công ty Trung Quốc đầu tư 15 tỉ USD.
Trong tất cả quốc gia EU, Ý là nơi thu hút đầu tư Trung Quốc nhiều nhất, chủ yếu là nhờ thỏa thuận 7,9 tỉ USD giữa hai công ty Pirelli và ChemChina. Thành phố New York, bang California và bang Texas là ba nơi nhận nhiều tiền đầu tư từ Đại lục nhất tại Mỹ.
Năm nay, đầu tư từ Trung Quốc vào các nền kinh tế phương Tây được cho là có thể phá vỡ kỷ lục lần nữa. Các tập đoàn Trung Quốc đã công bố khoảng 70 tỉ USD giá trị các thương vụ tiềm năng.
Dù vậy, báo cáo trên cho thấy tốc độ đầu tư của Đại lục vào các nước Tây phương có thể đang chậm lại. Đầu tư vào châu Âu tăng 28% hồi năm ngoái trong khi tăng gấp đôi từ năm 2013 đến năm 2014.
Số vốn rót ra nước ngoài của Trung Quốc được công bố giữa lúc giới đầu tư lo ngại về nền kinh tế nước này. Trung Quốc tăng trưởng 6,9% trong năm 2015 và đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong vòng 25 năm qua.
Michael DeFranco, cuyên gia hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) của hãng Baker & McKenzie’s nói: “Đây là thời điểm kinh tế hỗn loạn nhưng chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp Trung Quốc hành động với sự tự tin và tiếp tục có những bước đi lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ”.
Đại lục được dự báo sẽ trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào năm 2020, theo nghiên cứu của hãng Rhodium Group và Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator của Đức. Tài sản ngoài đất nước của Bắc Kinh có thể tăng gấp ba lần từ mức 6.400 tỉ USD đến hơn 20.000 tỉ USD trong năm năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.