Koizumi - Vị thủ tướng sành điệu

03/07/2006 22:16 GMT+7

Đất nước Nhật Bản cổ kính với tinh thần samurai đã có một cuộc "lột xác" với vị thủ tướng Junichiro Koizumi - người được coi là một nhân vật kỳ lạ khuấy động chính trường Nhật Bản.

Chuyên gia PR bẩm sinh

Có thể nói Koizumi là vị thủ tướng được nhiều người biết đến nhất trong lịch sử Nhật Bản. Dân chúng đã gọi ông bằng cái tên "Lion King" - Vua Sư tử (nhân vật trong một phim hoạt hình nổi tiếng) vì kiểu tóc dợn sóng như bờm sư tử của ngài thủ tướng. Chính khách này cũng chịu khó "trẻ hóa" khi diện "đồ hiệu" Armani. Hình ảnh của Koizumi cũng gần gũi với công chúng hơn khi cách đây vài năm ông đã có cuộc nói chuyện cởi mở về Viagra trên truyền hình. Một công ty kẹo cao su thậm chí đã lấy tên ngài thủ tướng để đặt cho sản phẩm với hương vị mới của mình. Các bài phân tích, phát biểu của ông, các bài viết về tiểu sử của Koizumi đã được in thành sách và bán rộng rãi tại Nhật. Các bà nội trợ ở xứ sở hoa anh đào cũng rất mê Koizumi vì "ông ấy rất phong độ, đẹp trai và có tính quả quyết". Họ thường dõi theo các chương trình truyền hình trực tiếp các cuộc tranh luận tại quốc hội để được nghe những lời phát biểu sắc sảo của ngài thủ tướng. Ông Koizumi cũng khá bén duyên với giới văn nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Đã từ lâu, ông được cả trong và ngoài nước Nhật biết tới như một fan cuồng nhiệt của ông hoàng nhạc rock'n'roll Elvis Presley. Nhà lãnh đạo này đã từng biểu diễn các bài hát của Elvis với ngôi sao màn bạc Hollywood Tom Cruise. Năm ngoái, ông cũng khiêu vũ cùng Richard Gere. Tình yêu của Koizumi dành cho nhạc của Elvis Presley cũng có ảnh hưởng nhất định trong sự nghiệp chính trị của ông.

Koizumi và "ông vua" Elvis Presley

Từ nhỏ, Thủ tướng Koizumi đã đặc biệt yêu thích nhạc của Elvis Presley. Bài hát tiếng Anh đầu tiên ông biết hát là bài I want you, I love you, I need you của ngôi sao này. Người đứng đầu Chính phủ Nhật từng tuyên bố trước 5.000 thành viên của câu lạc bộ người hâm mộ Elvis tại đất nước mặt trời mọc rằng "Tôi yêu Elvis. Dù nghe đi nghe lại các bài hát của Elvis bao nhiêu lần tôi cũng không thấy chán". Năm 2001, chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, Thủ tướng Koizumi đã ra một CD các bài hát của Elvis Presley do chính ông tuyển chọn. Đĩa nhạc gồm 25 bài hát, có bìa là ảnh của thủ tướng đứng cùng Elvis Presley được xử lý trên máy tính cùng với lời tựa tại sao ông chọn những bài hát này. Toàn bộ 200.000 đĩa, được phát hành hạn chế, đã bán sạch. Khi Koizumi lên làm thủ tướng, ông được rất nhiều người yêu quý. Vào lúc đó, những người chưa từng nghe nhạc Elvis cũng muốn nghe thử loại nhạc mà thủ tướng thích.

Sở thích âm nhạc của Koizumi cũng giúp ông giành được lá phiếu cử tri. Haruo Shimada, giáo sư kinh tế Trường đại học Keio, cố vấn kinh tế đặc biệt của Thủ tướng Koizumi cho biết, công chúng đánh giá cao sự yêu nhạc của người đứng đầu chính phủ. "Mọi người đều biết thủ tướng rất yêu nhạc, giống một người dân bình thường. Điều này khiến mọi người nghĩ rằng ông rất gần gũi với công chúng chứ không như các thủ tướng khác chỉ nói về thuế và lãi suất". Trên chính trường quốc tế, sở thích cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập các mối quan hệ hữu hảo. Khi gặp Tổng thống Mỹ G.Bush lần đầu tiên vào năm 2001, ông Koizumi đã "đãi" ông chủ Nhà Trắng các bài hát của Elvis ngay tại trang trại của ông Bush tại Texas. Một lần khác, tại một buổi chiêu đãi chính thức, Thủ tướng Koizumi đã khiến Ngoại trưởng Mỹ C.Rice phải ngạc nhiên trước kiến thức của ông về nhạc rock. Trong chuyến công du đến Mỹ, Thủ tướng Koizumi cũng đã có cơ hội tới thăm nhà của thần tượng Elvis tại Mỹ. Do ông Bush cũng là một fan cuồng nhiệt nhạc của Elvis nên đây là cơ hội cho cả hai ông hẹn nhau đến nhà thần tượng. Chuyến viếng thăm này dù vô tình hay hữu ý cũng phần nào giúp khắc họa chân dung một vị thủ tướng sành điệu của thời hiện đại.

Uyên Phi
(Theo BBC, Guardian, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.