Kon Tum họp báo vụ người dân dùng gậy gộc, đất, đá tấn công ngành chức năng

27/07/2017 18:19 GMT+7

Chiều 27.7, UBND tỉnh Kon Tum họp báo về vụ tranh chấp giữa người dân xã Ya Chim (TP.Kon Tum) và Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum về 209,8 ha đất ở xã Ya Chim.

209,8 ha đất nói trên do Nông trường cao su Ya Chim, trực Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum (gọi tắt là Công ty cao su Kon Tum), quản lý.
Ông Bùi Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, cho biết vụ việc âm ỉ từ ngày 30.6 vừa qua. Cụ thể, 209 ha cao su ở 2 làng Plei Sar và Lâm Tùng (xã Ya Chim) đã đến hết thời kỳ hết khai thác, UBND tỉnh Kon Tum đang bàn bạc với Công ty cao su Kon Tum về việc tái canh hay chuyển đổi trồng cây khác.
Khi chưa thống nhất thì người dân ở 2 làng Plei Sar và Lâm Tùng đã dựng lều bạt, cắm cọc, giăng dây, chia lô canh giữ, yêu cầu chính quyền giao đất này cho người dân canh tác.
Nhiều đoàn công tác của tỉnh Kon Tum đã đến gặp trực tiếp người dân để giải thích, vận động không nên lấn chiếm đất đai, lập lều trái phép trên 209 ha đất nói trên.
Đoàn công tác nói rõ với người dân rằng những ai thiếu đất sản xuất sẽ làm đơn kiến nghị lên ngành chức năng để xem xét giải quyết. Tuy nhiên, sau 3 tuần vận động, người dân không tháo dỡ lều trại, còn làm thêm mấy lều trại nữa, làm mất an tinh trật tự tại địa phương và ảnh hưởng đến Công ty cao su Kon Tum.
Ngày 24.7, TP.Kon Tum đã đưa lực lượng vào hiện trường để tháo dỡ rào, trại, lều, cọc, dây. Tại đây, Công an tỉnh Kon Tum và Công an TP.Kon Tum có đưa lực lượng, công cụ hỗ trợ vào hiện trường bảo vệ và cùng các ngành để kiềm chế những vụ việc xảy ra ngoài ý muốn.
Cùng ngày 24.7, lực lượng dân quân tại chỗ và bảo vệ của Công ty cao su Kon Tum tháo dỡ lều trại, bạt nói trên thì có xảy ra va chạm với dân.
Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, cho biết người dân dùng gậy gộc, đất, đá tấn công ngành chức năng nhưng không xảy ra thương tích gì. Khi phản ứng người dân quyết liệt, ngành chức năng có dùng công cụ hỗ trợ để giải tán đám đông. Đến tối 24.7, nhiều lều trại được người dân tháo dỡ.
Ông Lê Khả Liễm, Giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum, cho rằng hơn 209 ha đất nói trên là đất khai hoang những năm 1984 - 1985. "Xưa nay bà con ở xã Ya Chim chăm sóc diện tích cao su này, nhưng hoàn toàn không có liên quan đến đất rẫy của bà con. Nay diện tích này đã hết chu kỳ khai thác mủ cao su", ông Liễm nói.
Sáng 27.7, bà Lê Thị Kim Đơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum cho biết tỉnh đã thành lập tổ công tác giải quyết giải quyết vấn đề này. Đồng thời tỉnh sẽ xem xét, tìm ra những kẻ xấu đứng phía sau kích động, xúi giục người dân hành động vừa qua, nếu có sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định hiện hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.