Thủ tục chi trả nhanh chóng, đơn giản, minh bạch
Chi trả quyền lợi bảo hiểm (BH) nhanh chóng, đơn giản, minh bạch là điều khách hàng luôn đặc biệt quan tâm. Thực tế cho thấy, trong quy trình thẩm định hồ sơ phát hành hợp đồng BH hay quyết định chi trả quyền lợi BH, mệnh giá hợp đồng lớn hay nhỏ đều phải trải qua một quy trình thẩm định đầy đủ và minh bạch như nhau. Điều mấu chốt ở chỗ, những hợp đồng không có tranh chấp, thông tin hồ sơ khai báo đầy đủ, trung thực, chính xác… thì quy trình xét duyệt cũng sẽ được đẩy nhanh tương ứng.
Như vậy, BH nhân thọ (BHNT) là một trong những ngành đặc thù khi sản phẩm và dịch vụ đòi hỏi nỗ lực từ hai phía: công ty và khách hàng. Trong khi khách hàng ngày càng hiểu hơn về quyền lợi BH cũng như sự cần thiết phải kê khai thông tin đầy đủ, trung thực và chính xác để bảo vệ quyền lợi của mình, thì các công ty cũng đặt mục tiêu không ngừng nỗ lực hoàn thiện và cải tiến quy trình chi trả. Ở một số công ty, thay vì trước đây khách hàng phải chờ 30 ngày mới nhận được chi trả bồi thường, thì nay đã được rút ngắn đáng kể. Một số trường hợp được chi trả nhanh trong vòng 30 phút như hồ sơ đầy đủ hợp lệ, khách hàng có thể được chi trả ngay số tiền lên tới 100 triệu đồng.
Ứng dụng thông minh
Một số công ty cũng triển khai những ứng dụng thông minh, cho phép khách hàng không cần đến văn phòng công ty, không cần chờ đến khi công ty nhận được chứng từ gốc, mà chỉ cần gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi BH qua mạng, chờ 30 phút để nhận được phản hồi, nhận chi trả trong vòng 24 giờ đối với các trường hợp như hợp đồng BH tham gia trên 2 năm, đóng phí đầy đủ, đúng hạn, không có yêu cầu giải quyết quyền lợi BH trong vòng 6 tháng trước đó…
Việc đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi BH là một trong những ưu tiên hàng đầu của các công ty BH vì ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng, giúp bồi đắp niềm tin và khuyến khích khách hàng đồng hành xây dựng kế hoạch tài chính với công ty.
Những lưu ý khi đề nghị bồi thường
Theo Hiệp hội BH Việt Nam, khách hàng khi tham gia BHNT cũng cần đặt ra những câu hỏi về giải quyết quyền lợi BH trong trường hợp xảy ra sự cố để các tư vấn viên có thể cung cấp thông tin đầy đủ. Theo đó, khách hàng cần thông báo cho công ty khi sự kiện BH xảy ra: khi nằm viện qua đêm, khi phát hiện bệnh lý nghiêm trọng, bệnh hiểm nghèo, khi gặp tai nạn, rủi ro thương tật, khi tử vong...
Đặc biệt, khách hàng có 12 tháng để thông báo sự kiện BH kể từ khi xảy ra cho các công ty BH, ngoài thời gian này khách hàng sẽ không lấy được quyền lợi (trừ những trường hợp đặc biệt).
Khách hàng cũng lưu giữ các chứng từ cẩn thận để hoàn thành bộ hồ sơ gửi cho công ty nhằm chứng minh sự kiện BH đã xảy ra thực tế, chẳng hạn yêu cầu quyền lợi nằm viện cần giấy vào viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, các kết quả xét nghiệm (nếu có); nếu lấy quyền lợi tai nạn cần giấy tờ giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật…; yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng, bệnh hiểm nghèo cần kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh...
Theo Hiệp hội BH Việt Nam, thực hiện tốt công tác bồi thường và chi trả tiền BH minh bạch là cách quảng cáo có hiệu quả nhất làm tăng uy tín và ảnh hưởng tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty BH. Nếu được chi trả nhanh chóng và chính xác, khách hàng cũng sẽ nhanh chóng khắc phục được những tổn thất về mặt tài chính để từ đó ổn định cuộc sống và nâng cao niềm tin với doanh nghiệp BH. Từ đó, doanh nghiệp BH giữ được khách hàng truyền thống và mở ra triển vọng khai thác được những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
|
Bình luận (0)