Linh hoạt trong triển khai dự án
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh, sau khi được giao mặt bằng sạch, đơn vị đã đẩy nhanh việc hoàn thành các thủ tục đầu tư để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và thi công ngay đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16 km từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Cùng với đó, các địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái đang tiếp tục chi trả tiền bồi thường GPMB cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp có diện tích đất bị thu hồi.
Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh, cho biết, chiến dịch cao điểm 500 ngày đêm ở phía trước, địa phương sẽ quyết tâm thực hiện đúng tiến độ để có thêm một cao tốc nữa trong thời gian sớm nhất nhưng đảm bảo tuyệt đối về chất lượng.
Được biết, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị chậm tiến độ gần 1 năm do nhà đầu tư gặp khó khăn về trong quá trình thẩm định vốn vay. Nguyên nhân là từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm giảm năng lực tài chính của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, Quảng Ninh dự kiến Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, lưu lượng xe lớn nhưng hiện nay chỉ được phê duyệt là khu kinh tế nên phương án tài chính thay đổi.
Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, ngày 5.5.2020, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn kiến nghị Thủ tướng cho phép tách Dự án thành 2 dự án độc lập.
Đến ngày 24.5, Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị trên của Quảng Ninh để dự án sớm được hoàn thành.
|
Bù tiến độ, có cao tốc trong 500 ngày
Những ngày này, trên công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái luôn có hàng trăm công nhân cùng với trang thiết bị đang ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn, cho biết để thực hiện chiến dịch cao điểm 500 ngày đêm mà tỉnh Quảng Ninh vừa phát động, nhà thầu đã tăng cường thêm 100 công nhân, 50 máy xúc, xe lu.
“Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu ký cam kết tiến độ với mục tiêu hoàn thành thông tuyến vào tháng 12.2020, trong đó khối lượng đào, đắp đạt 50%; hoàn thành thi công xong hạng mục nền đường, hệ thống thoát nước trước ngày 30.4.2021 và xong toàn bộ dự án vào cuối năm 2021”, ông Oánh nói.
Cũng theo Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chia làm 14 gói thầu. Trong đó gồm 7 gói thầu đường, 7 gói thầu cầu; thi công dọn dẹp mặt bằng, bóc hữu cơ đạt 42,54 km; đắp nền đường K95 đạt 6,09 km (9,5%); thi công đường công vụ (cầu Dân Tiến thuộc gói XL-B6; cầu Vân Tiên thuộc gói thầu XL-B2); thi công 2/14 cọc khoan nhồi, mố M2 cầu Vân Tiên; 32/32 cọc của mố M1+M2 và trụ T1 thuộc cầu vượt quốc lộ.
Ông Nguyễn Xuân Tùng, đại diện nhà thầu Công ty Cienco 589 thi công gói thầu số R2, đoạn Km82+940 đến 94+720 cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn qua các xã Tiên Lãng, Đông Ngũ, Đông Hải, H.Tiên Yên, cho biết: từ khi ký hợp đồng, đơn vị đã tập trung thi công các hạng mục đào đắp nền đường, đường công vụ, rãnh dọc.
|
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giờ đây đã thành một đại công trường trải dài qua nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ninh. Đến đâu cũng bắt gặp cảnh phương tiện hối hả thi công, công nhân hăng say thi đua tiến độ. Như vậy là chỉ 500 ngày tới, Quảng Ninh sẽ có một cao tốc ra biên giới, mảnh ghép cuối cùng của trục cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sẽ được hình thành liền mạch. Và con đường kết nối Việt Nam với khu vực ASEAN cũng như với quốc tế, đã ở rất gần!
Khởi công từ tháng 4.2019, Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng vốn đầu tư ban đầu trên 13.000 tỉ đồng với tổng chiều dài tuyến đường trên 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, TP Móng Cái. Điểm đầu của cao tốc tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại Km70+108, đoạn qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, xã Đoàn Kết; điểm cuối tại Km150+339 giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái.
|
Bình luận (0)