Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khóa XIII: Có dấu hiệu đầu cơ trong mua bán nhà chung cư

04/08/2005 22:48 GMT+7

Ngày 4/8, kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khóa XIII đã dành cả một ngày để nghe trả lời chất vấn của 3 Phó chủ tịch UBND TP và giám đốc các sở, ngành liên quan về những vấn đề dân sinh bức xúc.

Trả lời câu hỏi về kết quả quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội, Phó chủ tịch Đỗ Hoàng n khẳng định: 158 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới (có tổng diện tích 1.545 ha) với đầy đủ công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đang dần tạo được cảnh quan đô thị hiện đại, văn minh cho Hà Nội, tạo được quỹ nhà cho thành phố, giải quyết được một phần nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Việt Hưng, việc mua bán nhà chung cư có dấu hiệu đầu cơ, trong khi người có nhu cầu thực sự thì không mua được. Ông Đỗ Hoàng n thừa nhận: thời gian qua thành phố chưa làm tốt việc phân phối nhà chung cư, và để chống đầu cơ trong lĩnh vực này, thành phố đang yêu cầu các chủ đầu tư phải công khai việc duyệt bán. Thành phố sẽ tiếp tục quản lý các quỹ nhà (50% chung cư cao tầng, 30% chung cư nhỏ lẻ) để phân phối cho đúng đối tượng.

Không khí buổi chất vấn "nóng" lên khi đại biểu Chử Ngọc Tuất đưa ra vấn đề cấp thiết trong sửa chữa, cải tạo nhà ở và các công trình phúc lợi đối với hàng vạn hộ dân ngoài đê sông Hồng. Giải trình vấn đề này, Phó chủ tịch Lê Quý Đôn cho biết, những năm qua thành phố đã thông qua Hội đồng Thẩm định Nhà nước trình Chính phủ phê duyệt hành lang thoát lũ sông Hồng (để làm cơ sở cho việc ban hành quy định cải tạo, sửa chữa công trình ngoài đê), nhưng cho đến nay vì "vướng" Pháp lệnh Đê điều nên việc quy hoạch dân cư vùng bãi và thực hiện các dự án ngoài đê chưa có đủ cơ sở, điều kiện giải quyết. Đối với việc cải tạo 17 nhà gỗ chung cư (của 570 hộ dân) đang xuống cấp nghiêm trọng, ông Đôn cho biết đã giao Sở Tài nguyên-Môi trường-Nhà đất lập phương án di dân tạm thời để sửa chữa nguyên trạng các khu nhà này, và đề nghị HĐND có nghị quyết giao cho UBND giải quyết một số vấn đề dân sinh bức xúc khu vực ngoài đê.

Một vấn đề mà dư luận cử tri và đại biểu HĐND quan tâm là tiến độ cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất ở Hà Nội còn chậm. Trả lời về những nguyên nhân gây chậm trễ, ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường-Nhà đất cho biết: Chính phủ chưa cho phép ghi nợ nghĩa vụ tài chính khi được cấp GCN, người sử dụng đất phải nộp nghĩa vụ tài chính với mức cao theo giá mới nên thủ tục cấp GCN kéo dài, qua nhiều công đoạn, người dân khó có thể đáp ứng ngay số tiền để nộp đủ nghĩa vụ tài chính. Mặt khác, do UBND quận, huyện chưa chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, một số nơi chưa thực sự cải cách hành chính, có hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm nên không đẩy nhanh được công tác cấp GCN. Để khắc phục tình trạng này, Giám đốc Vũ Văn Hậu đề nghị các bộ nghiên cứu chính sách ưu đãi về nghĩa vụ tài chính trong việc mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê để đẩy nhanh công tác cấp GCN. Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư quyết định, UBND các quận, huyện vẫn tổ chức xét duyệt bình thường, để khi người dân nộp tiền hoặc Chính phủ cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất thì hoàn thành thủ tục còn lại.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.