Trong nhiều năm, iPhone đã thống trị thị trường smartphone cao cấp ở Trung Quốc, nhưng sự cạnh tranh công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như việc quốc gia này đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển) độc lập, doanh số iPhone tại đây đã sụt giảm đến 24%. Điều này khiến nhiều người tin rằng thời hoàng kim của Apple tại Trung Quốc đã kết thúc.
Tại Trung Quốc, 6 tuần đầu năm luôn là mùa cao điểm để người tiêu dùng mua điện thoại mới. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Counterpoint Research, doanh số iPhone trong khoảng thời gian này đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của Huawei lại tăng vọt 64%.
Đây là con số thất vọng bởi trong gần 10 năm qua, Trung Quốc là thị trường iPhone quan trọng nhất sau Mỹ, chiếm khoảng 20% doanh số của Apple. Các nhà phân tích tin rằng một loạt yếu tố hiện làm suy yếu vị thế của Apple tại đây, bao gồm việc người tiêu dùng giảm chi tiêu, gia tăng áp lực từ chính phủ Trung Quốc nhằm tránh sử dụng thiết bị do các công ty Mỹ sản xuất và sự hồi sinh của Huawei. Theo ước tính của Wedbush Securities, người Trung Quốc sở hữu tổng cộng 215 triệu iPhone và khoảng 125 triệu chủ sở hữu chưa nâng cấp lên thiết bị mới hơn trong 3 năm qua.
Giám đốc cấp cao Sui Qian của TechInsights tin rằng "Thời kỳ hoàng kim của Apple tại Trung Quốc đã qua", với nguyên nhân chính từ căng thẳng thương mại Trung - Mỹ ngày càng gia tăng. Trừ khi áp lực địa chính trị giảm đáng kể, Apple sẽ khó duy trì được vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc. Đây không chỉ là vấn đề của người tiêu dùng khi sự cạnh tranh lẫn nhau giữa hai siêu cường là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự thay đổi cục diện chung.
Với một số người Trung Quốc, việc mua điện thoại di động đã trở thành một tuyên bố chính trị. Có nhiều cuộc tranh luận trực tuyến ở đây về việc liệu sử dụng iPhone có phải là thiếu tôn trọng các công ty công nghệ Trung Quốc hay không. Năm ngoái, một số người làm việc trong các cơ quan chính phủ Trung Quốc cho biết họ được yêu cầu không sử dụng iPhone tại nơi làm việc.
5 vấn đề lớn của Apple ở Trung Quốc
Ngoài ra, đối với người tiêu dùng Trung Quốc, sự đổi mới của Huawei cũng có thể khiến điện thoại di động của Apple trông nhàm chán. Huawei đã phát triển chip di động và hệ điều hành của riêng mình do hạn chế từ chính phủ Mỹ để thành công với Mate 60 Pro. Hệ điều hành của Huawei cũng hấp dẫn khách hàng Trung Quốc và nhiều công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc đã phát triển các ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành này, khiến người dùng càng tránh xa các nền tảng bên ngoài.
Không chỉ vậy, việc Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ tại Canada vào năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ cũng khiến người tiêu dùng Trung Quốc càng ủng hộ Huawei. Một người dùng cho biết: "Huawei là thương hiệu của riêng chúng tôi và người dân Trung Quốc nên đoàn kết vì sự cố chính trị này".
Việc CEO Tim Cook gần đây tham dự lễ khai trương một cửa hàng Apple ở Thượng Hải cũng như tuyên bố mở rộng phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng của công ty ở Thượng Hải càng cho thấy những khó khăn mà Apple đang phải đối mặt.
Bình luận (0)