Theo các nhà bình luận, dòng chữ trên có vẻ là tư tưởng chủ đạo thích hợp, khi mà bóng đá Tây Ban Nha đang đối mặt với những câu hỏi về điều cốt lõi của giải vô địch quốc gia, và ở đâu thì có thể gọi là sân nhà.
AFP dẫn phát biểu của Oscar Mayo - Giám đốc Phát triển Quốc tế của La Liga, cho biết: “Nếu chúng tôi muốn duy trì sức cạnh tranh, chúng tôi phải mở cửa ra với thế giới. Thế nhưng cần phải thuyết phục những người khác nữa”.
|
Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) trước đó thông báo với La Liga rằng tổ chức này không ủng hộ việc tổ chức trận đấu ngày 6.1.2019 giữa Girona và Barcelona tại Miami (Mỹ). Đây là trận đấu được xem là sân nhà của Girona. Mới nhất, Chủ tịch CLB Real Madrid là Florentino Perez cũng lên tiếng phản đối kế hoạch “di cư” của La Liga.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và HLV Julen Lopetegui của Real Madrid tỏ ra dè dặt, trong khi HLV Ernesto Valverde của Barcelona xem ra ủng hộ một cách miễn cưỡng khi phát biểu: “Đó là ý định của chúng tôi, nhưng sẽ là cả một chặng đường dài để đi đến đích”.
tin liên quan
90% trận Girona - Barcelona ở La Liga sẽ 'di cư' sang MỹNhững tranh cãi về việc một số trận đấu giải hàng đầu Tây Ban Nha sẽ chuyển sang tổ chức thi đấu ở nước ngoài tiếp tục nóng bỏng khi Chủ tịch giải La Liga Javier Tebas tuyên bố rằng 90% khả năng trận đấu giữa Girona đón tiếp Barcelona sẽ “di cư” sang Mỹ.
Thế nhưng, theo AFP, ngay cả khi RFEF thay đổi suy nghĩ, thì kế hoạch tổ chức trận đấu này ở Miami cần nhận được sự phê chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Mỹ cũng như của UEFA và CONCACAF - những tổ chức chủ quản chịu phụ trách bóng đá châu Âu và bóng đá Bắc Mỹ - và của Hội đồng Thể thao Tây Ban Nha.
La Liga không nản lòng. Ông Mayo nói rằng có hai “lằn ranh đỏ” sẽ không bị vượt qua trong việc tổ chức một trận đấu của La Liga ở nước ngoài khi cho biết: “Sẽ không bao giờ có hơn 1 trận đấu (trong một mùa) và “sẽ không là trận Classico (ý nói đến trận Siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid”.
Trước đó, La Liga có một thỏa thuận 15 năm với công ty Relevent Sports về quảng bá bóng đá ở Mỹ và Canada. Ông Mayo nói thêm: “Mỗi khi bạn có sáng kiến và thực hiện một sự thay đổi đột ngột thì rất khó để thích ứng, nhưng chúng tôi cũng biết rằng chúng tôi càng thực hiện sớm, thì khi thời gian trôi qua, tất cả chúng ta sẽ đều đồng ý rằng đó là một quyết định khôn ngoan”.
|
Mối quan hệ đối tác với Relevent là 1 trong 2 thỏa thuận được ký kết hồi năm ngoái mang lại sự phấn khích cho La Liga. Thỏa thuận còn lại là hợp đồng với Facebook để bắt đầu phát sóng trực tiếp và miễn phí các trận đấu của La Liga đến 8 nước Nam Á, trong đó có Ấn Độ với dân số 1,3 tỉ người. Theo AFP, ẩn phía sau hai sáng kiến trên nhằm một mục tiêu: bắt kịp và rồi vượt qua giải Ngoại hạng Anh.
Về tiền bản quyền truyền hình, La Liga sẽ thu được ít nhất là 1,1 tỉ euro (1,3 triệu USD) mỗi năm từ các công ty phát thanh truyền hình Tây Ban Nha từ 2019 đến 2022, cộng thêm 896 triệu euro từ các công ty nước ngoài. Những con số này vẫn mờ nhạt so với số liệu của Giải Ngoại hạng Anh, dự kiến bỏ túi ít nhất 1,6 tỉ euro/năm chỉ từ thị trường trong nước trong cùng kỳ. Vì vậy, La Liga buộc phải “mở cửa” hướng tới thị trường nước ngoài, đặc biệt là châu Á. La Liga tin rằng sự quan tâm từ nước ngoài không nên được xem như là mối đe dọa mà cần được nhận định là cơ hội, là đặc quyền.
Bình luận (0)