Lại bùng phát dịch bệnh Ebola ở Congo

02/08/2018 13:00 GMT+7

Bộ Y tế Congo ngày 1.8 thông báo 4 người được xác định nhiễm vi rút Ebola ở miền đông nước này, chỉ vài ngày sau khi kiểm soát được đợt bùng phát dịch bệnh khiến 33 người chết.

Theo Bộ Y tế Congo, 4 trường hợp nhiễm Ebola được phát hiện tại thị trấn đông dân cư Mangina cách thành phố Beni khoảng 30 km về phía tây nam và cách biên giới với Uganda khoảng 100 km. Bên cạnh đó, còn có 20 người chết vì sốt xuất huyết tại Mangina.

Bộ Y tế Congo cho biết hiện chưa có chứng cứ nào cho thấy 4 trường hợp này có liên quan đến đợt bùng phát hồi tháng 4 khiến 33 người chết ở khu vực tây bắc nước này.
Một nhóm 12 chuyên gia thuộc Bộ Y tế sẽ đến Beni trong ngày 2.8 để thiết lập phòng xét nghiệm và cách ly dã chiến chuẩn bị ứng phó nguy cơ dịch bệnh Ebola tiếp tục bùng phát.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bắt đầu điều động nhân viên, thuốc men và nhu yếu phẩm đến Mangina.
Mangina và Beni trực thuộc tỉnh Bắc Kivu vốn là nơi thường xảy ra xung đột. Khoảng 1.000 thường dân thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa các nhóm nổi dậy và lực lượng chính phủ kể từ năm 2014 tại tỉnh này.
“Đây là một vùng xung đột. Các lực lượng viện trợ và y tế gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm khi tiếp cận khu vực”, phó tổng giám đốc WHO Peter Salama cho hay.
Đợt bùng phát dịch bệnh Ebola ở các quốc gia Tây Phi Sierra Leone, Liberia và Guinea khiến ít nhất 11.300 người chết trong giai đoạn 2013 và 2016. Hiện chưa có thuốc điều trị và chỉ có vắc xin thử nghiệm chống lại Ebola.
Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và được đặt theo tên của một con sông bây giờ thuộc Cộng hòa Congo.
WHO cho biết Ebola là bệnh gây ra do virus với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, sau đó dẫn đến triệu chứng ói mửa, tiêu chảy và xuất huyết trong lẫn ngoài cơ thể.
Con người có nguy cơ nhiễm vi rút Ebola khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh bao gồm dơi, tinh tinh và linh dương. Giữa người với người, vi rút Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể, nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có vi rút, theo WHO.
WHO cho hay các trận dịch Ebola chủ yếu bùng phát ở những làng mạc xa xôi tại Trung và Tây Phi, gần những khu rừng nhiệt đới.
  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.