Lại náo loạn tranh mua căn hộ

25/10/2007 00:18 GMT+7

Sáng 24.10, cả ngàn người lại tiếp tục gây náo loạn, tranh giành làm thủ tục chuyển tiền tại Indovina Bank (39 Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM) để có thể mua căn hộ ở khu Sky Garden III của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng.

"Rồng rắn" chen lấn, xô đẩy... 

Ngay từ 6 giờ sáng 24.10, cảnh tập trung nhộn nhịp để mua căn hộ đã diễn ra tại hội sở của Indovina Bank. Đến khoảng 8 giờ  sáng tại đây đã tập trung khoảng hơn 1.000 người và cảnh chen lấn để giành một chỗ đứng tốt đã gây ra hỗn loạn. Ban đầu, lực lượng bảo vệ và công an còn kiểm soát được trật tự, từng người một được đưa vào hội sở để làm thủ tục chuyển tiền, tuy nhiên đến khoảng 9 giờ thì lượng người đã đến quá đông. Không thể nào vãn hồi được trật tự, nhân viên ngân hàng đành phải đóng cửa sắt lại và gần 10 bảo vệ, nhân viên án ngữ ngay trước cửa sắt để ngăn chặn sự phấn khích quá đà của những khách hàng mua căn hộ. Trong khi đó, phía dọc đường Hàm Nghi, 3 hàng người "rồng rắn" dài cả hơn 100m, kéo dài đến gần ngã ba Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng để hy vọng được vào mua căn hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những người có mặt tại Indovina Bank sáng 24.10 đã đến làm thủ tục mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản từ các ngày 22 - 23.10. Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Giám đốc kế hoạch của Công ty Phú Mỹ Hưng - cho biết, trước đó mỗi khách hàng muốn mua căn hộ phải mở tài khoản tại Indovina Bank và nộp vào tài khoản 200 triệu đồng. Từ 24.10 đến 31.10, khách hàng sẽ đến Indovina Bank để thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản của mình mở tại ngân hàng qua tài khoản của Công ty Phú Mỹ Hưng gọi là "tiền thành ý". Đến ngày 4.11, trong số những người đã chuyển tiền, 1.000 khách hàng sẽ được mời đến Dinh Thống Nhất để bốc thăm đợt 1 và chọn căn hộ. Tại đợt 1 này, Phú Mỹ Hưng chỉ bán ra 300 căn trong tổng số 1.600 căn hộ tại dự án Sky Garden III với giá thấp nhất là 23 triệu đồng/m2. Sáng 24.10 chính là ngày đầu tiên trong thời gian một tuần lễ mà Phú Mỹ Hưng quy định khách hàng sẽ chuyển tiền vào tài khoản của mình. 

Nhiều khách hàng chen lấn vã cả mồ hôi, mệt nhoài nhưng vẫn không cách nào len vào được bên trong, đành thoát ra ngoài đứng thở. 

14 giờ chiều 24.10, ông Trương Quốc Hưng - Giám đốc tiếp thị II Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng - thông báo với Thanh Niên: "Indovina Bank thống kê sơ bộ và cho biết đã có trên 1.000 trường hợp khách hàng thực hiện lệnh chuyển tiền nên chúng tôi đã công bố đóng tài khoản, không nhận chuyển tiền vào nữa".

Thị trường căn hộ sao lại "nóng" đến thế ?


Giành giật một bản thông báo của ngân hàng từ tay bảo vệ

Với câu hỏi về vấn đề Phú Mỹ Hưng có phạm luật hay không khi huy động vốn khách hàng trong lúc chưa xây xong móng công trình, ông Trương Quốc Hưng cho biết: "Sky Garden III nằm trong tổng thể dự án chung đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, do vậy theo Nghị định 153 hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản, chúng tôi không phạm luật". Còn với Luật Nhà ở thì có vi phạm không? Ông Hưng lý giải: "Luật Nhà ở có quy định chỉ khi nào xây dựng xong phần móng mới được huy động vốn, tuy nhiên ở đây chúng tôi vẫn giữ khoản "tiền thành ý" của khách hàng ở trong tài khoản và tài khoản này sẽ đóng cho đến khi xây dựng xong phần móng mới đưa ra sử dụng. Do vậy, tiền vẫn là tiền của khách hàng. Trường hợp bốc thăm không trúng, khách hàng sẽ thu hồi tiền và vẫn được tính lãi suất không kỳ hạn". Ông Trương Quốc Hưng thông tin thêm: "Để tránh tình trạng giới đầu cơ mua đi bán lại và nhắm vào đối tượng có nhu cầu về nhà ở thực sự, nhiều ngày trước Phú Mỹ Hưng đã thông báo cho khách hàng biết là sẽ không cho chuyển nhượng cho đến khi giao nhận nhà vào khoảng tháng 5.2010".

Tuy nhiên, chiều 24.10 trao đổi với Thanh Niên, ông Lâm Văn Chúc - Giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức - cho rằng giới đầu tư vẫn có thể chuyển nhượng bằng giấy tay ngay bây giờ. Ông Chúc cũng thốt lên: "Tôi cũng chẳng hiểu ra sao mà lúc này thị trường căn hộ lại "nóng" đến thế. Ngay cả dự án căn hộ mãi tận xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè mà cũng được mua bán đến 9,5 triệu đồng/m2. Nhưng có điều qua khảo sát thị trường chúng tôi nhận thấy, nếu tung ra nhiều căn hộ hơn thì nhu cầu sẽ bão hòa, giá sẽ chựng lại. Còn bán nhỏ giọt như The Vista tuần qua hay Sky Garden III sáng nay thì chắc chắn là sẽ thu hút giới đầu tư".

Chiều 24.10, một giám đốc doanh nghiệp chuyên môi giới cung cấp căn hộ cho người nước ngoài thuê tại TP.HCM (xin giấu tên) nhận định: "Qua theo dõi việc cho thuê căn hộ tại Phú Mỹ Hưng, tôi thấy căn hộ tại các dự án ở khu đô thị này có giá cho thuê cao nhất TP.HCM, trung bình khoảng 0,8%/ tổng giá trị căn hộ/tháng. Ví dụ căn hộ có giá chuyển nhượng 2 tỉ đồng thì tiền cho thuê khoảng 16 triệu đồng/tháng. Công suất cho thuê căn hộ tại Phú Mỹ Hưng nói chung cũng đạt khá cao với khoảng 75%. Do vậy, rất nhiều người bỏ tiền vào đầu tư căn hộ để bán hoặc cho thuê sau này".

Trần Thanh Bình 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.