Lại tranh cãi khi bộ trưởng Nhật thăm đền chiến tranh

18/10/2013 11:40 GMT+7

(TNO) Ngày 18.10, một vị bộ trưởng của Nhật Bản đã đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni ở thủ đô Tokyo, một động thái có thể chọc giận Trung Quốc và Hàn Quốc.

(TNO) Ngày 18.10, một vị bộ trưởng của Nhật Bản đã đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni ở thủ đô Tokyo, một động thái có thể chọc giận Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ông Yoshitaka Shindo, Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, khẳng định ông đến thăm đền thờ này với tư cách cá nhân, theo AFP.

“Với tư cách cá nhân, tôi gửi lời cầu nguyện đến những người thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh và cầu nguyện cho hòa bình. Điều này không ảnh hưởng gì đến các vấn đề ngoại giao”, ông Shindo nói với các phóng viên tại đền.

Không chỉ riêng ông Shindo, trong ngày 18.10, có khoảng 160 quan chức Nhật đến thăm đền Yasukuni.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản và cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước đã từng bị Nhật Bản xâm lược - vì trong gần 2,5 triệu người lính được ghi tên trong đền này có cả những người tham gia lực lượng phát xít Nhật và 14 tội phạm chiến tranh trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản ngày 17.10 đã gửi quà viếng đến Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa thu, một động thái được cho là để tránh việc đến thăm đền thờ này.

Tờ China Daily ngày 17.10 cho rằng Trung Quốc đề nghị Nhật Bản tôn trọng cảm giác của người dân Trung Quốc sau khi ông Abe gửi quà viếng.

Lễ hội mùa thu sẽ được tổ chức tại đền Yasukuni vào ngày 20.10 này.

Một nhóm các quan chức Quốc hội Nhật thường đến viếng đền thờ này vào các dịp lễ hội mùa xuân và mùa thu và dịp lễ kỷ niệm Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh thế giới 2 (tổ chức vào ngày 15.8 hằng năm).

Phúc Duy

>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ
>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Thủ lĩnh đối lập Nhật thăm đền Yasukuni
>> Nhật Bản: Đề nghị chuyển đền Yasukuni thành nhà tưởng niệm
>> Quan chức Nhật Bản thăm đền Yasukuni
>> Trung Quốc, Hàn Quốc không thay đổi lập trường về ngôi đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật Bản lại thăm đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật Bản vẫn thăm đền Yasukuni
>> Nóng bỏng Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.