Làm du lịch trên rẫy khóm

16/09/2013 09:25 GMT+7

Mô hình du lịch cộng đồng lần đầu tiên được thí điểm trên rẫy khóm Cầu Đúc nhà ông Vu Suổi (ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP.Vị Thanh, Hậu Giang) đã mở ra hướng đi mới cho người trồng khóm Hậu Giang.

Mô hình du lịch cộng đồng lần đầu tiên được thí điểm trên rẫy khóm Cầu Đúc  nhà ông Vu Suổi (ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP.Vị Thanh, Hậu Giang) đã mở ra hướng đi mới cho người trồng khóm Hậu Giang.

Làm du lịch trên rẫy khóm
Phát triển du lịch cộng đồng sẽ góp phần hồi sinh vùng khóm nguyên liệu Cầu Đúc - Ảnh: Công Hân

Tập tễnh làm du lịch

Từ khi hay tin rẫy khóm nhà mình được Sở VH-TT-DL Hậu Giang chọn làm thí điểm, ông Vu Suổi lúc nào cũng trong tâm trạng thấp thỏm lo âu. “Quanh năm suốt tháng tui chỉ quanh quẩn bên rẫy khóm, hỏi cách chăm sóc, bón phân, phòng bệnh cho khóm thế nào thì tui nói vanh vách, chứ còn làm du lịch thì tui mù tịt”, ông Vu Suổi nói.

 

Điều quan trọng nhất là phải biết phát huy lợi thế của khóm Cầu Đúc để thu hút du khách gần xa. Từ mô hình của ông Vu Suổi, chúng tôi sẽ từng bước nhân rộng ra các hộ dân lân cận để góp phần cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con

Ông Nguyễn Duy Tân

Dẫn chúng tôi ra xem rẫy khóm rộng 6 ha nằm phía sau nhà, ông Vu Suổi phác thảo sơ sơ cho chúng tôi nghe về mô hình, địa điểm bố trí các chòi, tum, hồ sen, ao cá… mà cán bộ địa phương vừa đo đạc, bàn bạc với gia đình. Ông Suổi chia sẻ: “Lúc đầu tui cũng cân nhắc thiệt hơn nhưng nhờ được mấy cán bộ sở phân tích, hướng dẫn lợi ích của việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng nên gia đình tui đã thấy yên tâm, phấn khởi”. Ngoài ra, ông còn thường xuyên lên mạng, đọc báo để tìm hiểu thông tin, cách làm hay của các mô hình du lịch cộng đồng ở nơi khác để tìm hướng đi riêng cho mình.

Không riêng hộ ông Vu Suổi, nhiều bà con ở vùng khóm Hỏa Tiến cũng bắt đầu cải tạo, sửa sang lại rẫy khóm của mình. “Qua mô hình của gia đình ông Vu Suổi, bà con chúng tôi sẽ học hỏi, rút ra kinh nghiệm để hướng đến mô hình du lịch cộng đồng xanh, sạch, đẹp” - ông Năm Xuân, một nông dân trồng khóm ở đây, chia sẻ.

Hướng đi mới cho khóm Cầu Đúc

Từ lâu, khóm Cầu Đúc không chỉ nổi tiếng trong tỉnh Hậu Giang mà còn vang xa khắp cả nước, bởi chất lượng khó nơi nào sánh bằng. Tuy nhiên, do thời gian qua giá cả bấp bênh, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định khiến cho nhiều người trồng khóm nản chí. Vì thế, việc triển khai mô hình du lịch cộng đồng được xem như một giải pháp vực dậy vùng đất khóm. “Hy vọng sau khi đi vào hoạt động, khu du lịch sẽ giúp gia đình tui tăng thêm thu nhập và mở mang kiến thức”, ông Vu Suổi nói.

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hậu Giang, cho biết nhân chuyến thăm và làm việc với tỉnh Hậu Giang vừa qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch hỗ trợ kinh phí để tỉnh Hậu Giang xây dựng điểm du lịch cộng đồng tại vùng khóm Cầu Đúc. Sở tiến hành khảo sát và nhận thấy 6 ha khóm Cầu Đúc của gia đình ông Vu Suổi rất thích hợp để phát triển du lịch cộng đồng, nên đã thuê đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch tổng thể dự án và trong tháng 9 này trình lên lãnh đạo Bộ. Dự kiến điểm du lịch cộng đồng này sẽ được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động giữa năm 2014.

Làm du lịch trên rẫy khóm
Ông Vu Suổi vui mừng khi rẫy khóm nhà mình được chọn làm thí điểm mô hình du lịch - Ảnh: Nguyễn Đức

“Điều quan trọng nhất là phải biết phát huy lợi thế của khóm Cầu Đúc để thu hút du khách gần xa. Từ mô hình của ông Vu Suổi, chúng tôi sẽ từng bước nhân rộng ra các hộ dân lân cận để góp phần cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con”, ông Tân nói.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.