'Làm đường qua khu bảo tồn': Không nhận được đồng thuận của bộ, ngành và địa phương

0 Thanh Niên Online

Theo Viện Chiến lược và phát triển (Bộ GTVT), phương án đi qua vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai không nhận được sự đồng thuận của địa phương và các bộ, ngành nên áp lực rất lớn.

Liên quan đến quy hoạch làm đường qua Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, kết nối Bình Phước - Đồng Nai, Viện chiến lực và phát triển (Bộ GTVT) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT sau một thời gian rà soát và nghiên cứu.

'Làm đường qua khu bảo tồn': Không nhận được đồng thuận của bộ, ngành và địa phương - ảnh 1

Voi rừng xuất hiện ở khu vực Suối Ràng, đoạn gần giáp ranh Đồng Nai với Bình Phước

Kiểm lâm khu bảo tồn

Cụ thể, Viện Chiến lược và phát triển cho rằng, phương án đi qua vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai có nhiều thuận lợi vì quãng đường ngắn, kết nối trực tiếp Bình Phước - Đồng Nai, nhưng lại ảnh hưởng đến môi trường, các quy định của luật Bảo vệ môi trường, luật Lâm nghiệp, luật Đa dạng sinh học, luật Di sản văn hóa; các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết.

Ngoài ra, còn không nhận được sự đồng thuận của địa phương và các bộ, ngành nên áp lực rất lớn.

Phương án bảo đảm các yêu cầu về môi trường

Theo Viện Chiến lược và phát triển, phương án đi qua vùng đệm sẽ ít ảnh hưởng đến môi trường, đáp ứng được nhu cầu vận tải, do đó đơn vị này kiến nghị lựa chọn phương án kết nối theo tuyến ĐT.753 với đường Đồng Phú - Bình Dương - Bình Phước và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Bình Dương) đến Vành đai 4.

'Làm đường qua khu bảo tồn': Không nhận được đồng thuận của bộ, ngành và địa phương - ảnh 2

Đường vào Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai

LÊ LÂM

Ưu điểm của phương án này là hướng tuyến kết nối từ TX.Đồng Xoài (Bình Phước) đến đường Vành đai 4 thuận tiện, về lâu dài thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường Vành đai 4, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Chiều dài từ Đồng Xoài kết nối về Vành đai 4 ngắn nhất trong các phương án (71 km).

Bên cạnh đó còn tận dụng được tuyến ĐT.753, ĐH.416 và ĐT.746 đã được đầu tư xây dựng; các tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương đang được đầu tư xây dựng 4 làn xe, quy hoạch 8 làn xe và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện đang được đầu tư xây dựng, quy mô 40,5 m.

Phương án này ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển thấp nhất, bảo đảm các yêu cầu về môi trường. Tổng mức đầu tư xây dựng thấp nhất, chiều dài xây dựng mới khoảng 12 km và 4 km nâng cấp.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã có văn bản gửi Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương không hình thành tuyến đường giao thông đi qua vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, đồng thời cũng là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã được UNESCO công nhận. Đồng Nai cũng kiến nghị giao bộ chuyên ngành cùng với UBND các tỉnh trong khu vực và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tính toán thận trọng, kỹ lưỡng để thống nhất lựa chọn phương án tối ưu, khả thi, hiệu quả, nhất là xem xét điều chỉnh hướng tuyến, đảm bảo kết nối lưu thông giữa các địa phương.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm