Sáng nay 5.5, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 tiếp xúc cử tri Q.Hoàng Mai (Hà Nội) và H.Gia Lâm (Hà Nội).
Cử tri Q.Hoàng Mai và H.Gia Lâm đã nêu ý kiến, kiến nghị với đại biểu Quốc hội về nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, xây dựng hạ tầng cơ sở, triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận, huyện, công tác đầu tư công…
Thay mặt các đại biểu Quốc hội phát biểu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Chia sẻ thêm về tiến độ, hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô, ông Dũng cho biết, mục tiêu theo nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ thì đến ngày 30.6 phải bàn giao cơ bản 70% mặt bằng và tổ chức khởi công dự án; đến ngày 31.12 phải bàn giao 100% mặt bằng.
Đến nay, Hà Nội đã bàn giao được khoảng 50% diện tích đất của dự án. Gần 60% mồ mả
(khoảng 6.000/11.000 ngôi mộ) được di chuyển. Việc di dời mồ mả được các quận, huyện tích cực vận động thực hiện trong 2 tháng cuối năm 2022.
"Dự án nhận được sự đồng thuận lớn của bà con, kể cả những ngôi mộ mới chôn cũng di chuyển toàn bộ. Cùng sự đồng thuận của nhân dân, khả năng đến ngày 30.6 tới, Hà Nội sẽ khởi công được dự án Vành đai 4", Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ.
Theo ông Đinh Tiến Dũng, dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112 km, đi qua 3 địa phương, với tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỉ đồng; trong đó, đoạn đi qua Hà Nội có chiều dài hơn 58 km. Theo phương án được duyệt, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là trên 13.000 tỉ đồng; chi phí làm đường song hành 2 bên, mỗi bên 2 làn xe là 5.400 tỉ đồng. Chia ra, chi phí khoảng 328 tỉ đồng/km đường.
Trong khi đó, đường Vành đai 2,5 nối từ Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân) sang Đầm Hồng (Q.Hoàng Mai) có hơn 1 km nhưng chi phí khoảng 2.500 tỉ đồng (bao gồm cả giải phóng mặt bằng và làm đường 4 - 5 làn xe). Còn đường Vành đai 1, đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục (thuộc Q.Đống Đa) cũng trên 1 km thì chi phí lên tới 7.600 tỉ đồng.
"Nói ra để thấy chúng ta làm đường sớm ngày nào, đồng bộ ngày nào thì rẻ (chi phí đầu tư rẻ - PV) ngày đấy. Ngoài kinh tế, điều quan trọng hơn là nếu làm đồng bộ thì sớm ổn định đời sống nhân dân. Như đường Vành đai 1, Vành đai 2,5, hàng chục năm nay nhân dân có làm ăn kinh doanh yên ổn không? Hay suốt ngày lo lắng về giải phóng mặt bằng… Tiền là một phần, còn ổn định đời sống nhân dân là vô cùng quan trọng", ông Dũng phân tích và lưu ý, các cơ quan cần phải rút kinh nghiệm từ việc này.
Bình luận (0)