Làm gì để hạnh phúc khi khởi nghiệp ?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
14/12/2018 07:36 GMT+7

Làm sao để hạnh phúc khi khởi nghiệp, đồng thời lan tỏa hạnh phúc cho gia đình, xã hội, những trăn trở ấy đã được các nhà lãnh đạo nữ lý giải trong diễn đàn 'Đường tới thành công: Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh trong kỷ nguyên số' do WISE tổ chức hôm 12.12 tại TP.HCM.

Chỉ hạnh phúc khi là chính mình

WISE - Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh là một mạng lưới các tổ chức và cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp VN để hỗ trợ những lãnh đạo nữ khởi nghiệp, mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho những doanh nghiệp do phụ nữ khởi nghiệp và lãnh đạo tại VN và các nước khu vực Mekong. Sau gần 2 năm hoạt động, WISE giúp 2.000 phụ nữ khắp 16 tỉnh thành VN tiếp cận công nghệ số để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Bà Nguyễn Phi Vân, nữ chủ tịch của Retail & Franchise Asia, chia sẻ sau hơn 20 năm làm việc trong môi trường quốc tế, dịch chuyển giữa nhiều quốc gia, bà tích lũy được 3 bài học.
Thứ nhất, mỗi phụ nữ hãy hỏi mình, hạnh phúc đích thực mình cần là gì. Mỗi người có một định nghĩa riêng. Người thấy lấy chồng năm 22 tuổi, chăm sóc chồng con là hạnh phúc. Người nói nhiều tiền mới vui. Nếu bạn khởi nghiệp và thấy hạnh phúc, an vui thì hãy dũng cảm theo đuổi nó tới cùng. Chứ không phải bạn khởi nghiệp vì thấy ai cũng làm, nên mình làm theo.
Thứ hai, phụ nữ VN khi khởi nghiệp có thói quen luôn cảm thấy mình có lỗi, không nghĩ cho cha mẹ, anh em, chồng con và bản thân. Nhưng, mỗi phụ nữ nên hỏi chính mình, mình sinh ra đâu phải để làm nô lệ cho ai? Bạn sẽ chỉ thành công khi bạn là chính mình, được làm cái bạn thích. Một người hạnh phúc rồi thì mới lan tỏa hạnh phúc cho người khác.
Thứ ba, từ trước tới nay, xã hội VN hay nhìn nhận phụ nữ cần chăm lo cho gia đình nhiều hơn, nhưng ngoài kia, rất nhiều phụ nữ đang đóng góp rất nhiều điều cho xã hội. Như vậy, khi bạn khởi nghiệp, thành công, bạn không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình, mà còn có thể tác động tích cực đến cho xã hội.
Nữ chủ tịch của Retail & Franchise Asia cũng cho rằng, bí quyết để phụ nữ thành công là đừng ngại chủ động học hỏi mỗi ngày, thay vì ngồi đó phàn nàn tại sao tôi không nhận được sự hỗ trợ từ ai, thì hãy học từ những nguồn khác nhau, từ đồng nghiệp trẻ hay thậm chí các con của mình để cập nhật những xu thế mới nhất từ xã hội.
Chị Lâm Thúy Hà, đồng sáng lập Triip.me (giúp du khách khám phá vùng đất cùng sự hướng dẫn của người bản địa), cho hay đến nay công ty đã phủ sóng tại 100 quốc gia và 655 thành phố, tuy nhiên 5 năm trước khi mới ra đời cũng gặp muôn vàn khó khăn.
“Mục tiêu của tôi ngày đó là làm sao phải kiếm được thật nhiều tiền để mua lại căn nhà cho các con ở. Nhưng càng làm nhiều, càng stress, không khí gia đình ngột ngạt. Sau này, tôi nghiệm ra, mình càng theo đuổi tiền thì tiền tới rất nhiều, nhưng đồng thời sự căng thẳng càng lớn, chúng ta càng đánh mất nhiều giá trị, nhất là phụ nữ có con nhỏ. Chúng tôi thay đổi mục tiêu, thông điệp kinh doanh cũng đổi thay. Khi tất cả mọi người đều hạnh phúc, từ nhân viên tới lãnh đạo, khi mọi người cùng chia sẻ sự hạnh phúc và năng lượng tích cực thì tức khắc sẽ lan tỏa được nhiều giá trị tốt đẹp, thành công cũng sẽ tìm đến”, chị Lâm Thúy Hà nói.

Tận dụng công nghệ số

Nhiều người đặt câu hỏi với các nhà lãnh đạo nữ, làm sao có thể phân bố thời gian hợp lý cho khối lượng công việc lớn, chăm sóc gia đình, con cái và có thời gian cho bản thân, bà Nguyễn Phi Vân cho hay, hãy đặt câu hỏi mình làm việc này có mục đích gì, một ngày hãy nhắm tới mục tiêu của mình và tập trung cho nó, những cái khác bỏ qua. “Đừng cho rằng thấy mình nghe điện thoại liên tục, có lịch họp liên miên, lịch trả lời email liên tục thì mừng vì thấy mình quan trọng, đó là sai lầm. Tôi cũng từng sai lầm vì mình không biết nên ưu tiên cái nào, rốt cuộc mất thời gian vô ích”.
Theo các nữ lãnh đạo các doanh nghiệp, trong kỷ nguyên số, hãy biết tận dụng mạng xã hội, trong đó có Facebook, Zalo, Instagram... để quảng bá cho thương hiệu của chính mình.
Chị Trần Thanh Huyền, nhà sáng lập thương hiệu nước ép True Juice cho biết các kênh như Facebook, Zalo đã hỗ trợ chị rất nhiều cho sự thành công của doanh nghiệp, khi mà thời gian chị từ bỏ công việc ổn định tại một công ty để bắt đầu khởi nghiệp riêng gặp nhiều khó khăn.
Chị Lâm Thúy Hà cho hay khi khai thác tour đến Bhutan lúc nơi này chưa nhiều người biết tới, công ty start-up của chị đã phải chi hơn 10.000 USD để quảng cáo trên Facebook, trong khi doanh thu cho một chuyến bay thẳng từ VN tới Bhutan có thể thu được là 250.000 - 300.000 USD. Bên cạnh những video ấn tượng về mỗi vùng đất, Triip.me cũng gây ấn tượng riêng bằng cách kể chuyện khác biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.