* Thưa ông, Chi cục đã có giải pháp gì để chống nạn hàng giả, hàng lậu trong dịp Tết?
- Ông Nguyễn Thế Thông: Nhìn chung, tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, tinh vi vì hàng được vận chuyển, phân phối, tiêu thụ bằng nhiều phương tiện, dưới nhiều hình thức, nhiều mức độ trên địa bàn TP.HCM. Do đó trong thời gian từ trước cho đến sau Tết, lực lượng quản lý thị trường của thành phố, của 24 quận huyện phải tập trung vào việc quản lý chặt chẽ và nắm thông tin chính xác. Chúng tôi đặc biệt chú ý các cửa ngõ thành phố, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng, điểm bán... có những dấu hiệu không bình thường nhằm phát hiện (hoặc phối hợp kiểm tra liên ngành) xử lý kiên quyết, kịp thời theo quy định của pháp luật để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng.
Trong quý 4/2006, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã phanh phui 14 vụ làm hàng giả quy mô lớn. Trong đó, mới đây Đội quản lý thị trường 4A đã phát hiện ông Nguyễn Thanh Hoàng, thường trú tại ấp 8, xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai và 2 địa điểm khác tổ chức sản xuất, buôn bán mực in giả hiệu Epson, Fullmark, Sunbird, thu hàng ngàn tang vật.
* Có phải rượu ngoại thường là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất trong dịp Tết?
- Trên thị trường TP.HCM có nhiều điểm kinh doanh, tiêu thụ rượu ngoại, kể cả những nhà hàng lớn cũng kinh doanh rượu ngoại. Tuy nhiên đối với mặt hàng này việc ngăn chặn hàng giả có một số khó khăn, chẳng hạn rượu ngoại giả cũng được nhập lậu từ nước ngoài. Ngoài ra, các nhà phân phối cũng như nhà sản xuất đến nay vẫn chưa cung cấp những chỉ tiêu chất lượng để làm cơ sở phân tích so sánh phân biệt rượu giả và rượu thật.
Trung Bảo
(thực hiện)
Bình luận (0)