Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công thế nào?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
20/02/2024 13:20 GMT+7

Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM hướng dẫn người lao động thực hiện nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp online thông qua cổng dịch vụ công.

Ngày 21.2, Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết năm 2023 đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Đơn vị đã bắt đầu tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trả kết quả trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 4.4.2022 và trên Cổng dịch vụ công của TP.HCM từ ngày 1.4.2023.

Dự kiến năm 2024, có khoảng 150.000 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM khuyến nghị người dân nộp online hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua cổng dịch vụ công để tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian chờ đợi. Cụ thể các bước hướng dẫn:

1. Đối với Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Người lao động vào trang web Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html) để đăng ký tài khoản.

Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công thế nào?- Ảnh 1.

Bước 2: Sau khi đăng ký tài khoản thành công, người lao động đăng nhập lại tài khoản và bấm chọn vào mục "Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia". Tại mục CMND/CCCD, người lao động điền thông tin tài khoản đăng nhập, nhập đúng mã xác thực và nhấn chọn "Đăng nhập".

Sau đó, sẽ có 1 mã OTP được gửi về số điện thoại mà người dùng vừa đăng ký. Người dùng điền dãy số vào ô tương ứng và nhấn "Xác nhận" để hoàn tất việc đăng nhập.

Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công thế nào?- Ảnh 2.

Bước 3: Người lao động tìm và chọn nộp dịch vụ công "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp".

Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công thế nào?- Ảnh 3.

Sau đó, người lao động nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01 (lưu ý, thông tin có dấu * là thông tin bắt buộc nhập).

Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công thế nào?- Ảnh 4.

Người lao động chọn đính kèm hồ sơ gồm bản chụp hoặc bản scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định (như quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc).

Nếu giải quyết thủ tục tại TP.HCM, người lao động chọn "Cơ quan tiếp nhận" là Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Sau đó, đánh vào ô "Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo" rồi nộp hồ sơ hoàn thành.

Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tự động chuyển thông tin người lao động (bao gồm họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, số sổ bảo hiểm xã hội, ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc) qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

2. Đối với Cổng dịch vụ công TP.HCM

Bước 1: Người lao động truy cập trang web của Cổng dịch vụ công TP.HCM. (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/). Sau đó, chọn mục "Đăng ký" (nếu công dân chưa được cấp tài khoản đăng nhập) và chọn phương thức đăng ký (ví dụ như bằng số điện thoại).

Bước 2: Người lao động điền các thông tin hiển thị trên màn hình (dấu * là thông tin bắt buộc phải nhập). Sau đó, chờ nhận mã OTP từ nhà mạng gửi về điện thoại để nhập vào và chọn "Xác nhận".

Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công thế nào?- Ảnh 5.

Sau khi đăng ký thành công, người lao động truy cập lại Cổng dịch vụ công TP.HCM rồi đăng nhập lại.

Bước 3: Người lao động bắt đầu nộp hồ sơ trực tuyến, chọn file đính kèm hồ sơ gồm:

  • Bản chụp hoặc bản scan đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 (có chữ ký của người lao động).
  • Sổ bảo hiểm xã hội (bản chụp đầy đủ bìa sổ và các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội chốt sổ).
  • Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định (quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc).

Sau đó, người lao động chọn "Cơ quan tiếp nhận", nếu giải quyết ở TP.HCM, người lao động chọn Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Người lao động đánh ô "Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo" rồi nộp hồ sơ hoàn thành.

Khi nộp đủ hồ sơ trên cổng dịch vụ công, trong vòng 18 ngày làm việc, người lao động sẽ nhận được 4 thông báo trên cổng dịch vụ công và 4 tin nhắn SMS gửi đến điện thoại di động.

Sau đó người lao động vào cổng dịch vụ công tải quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, in ra và mang đến điểm tiếp nhận của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (106/14D Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh) hoặc qua các sàn giao dịch việc làm để thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.