Làm rõ dấu hiệu lọt tội trong vụ án tham ô ở Cà Mau

23/03/2015 07:34 GMT+7

Ngày 22.3, theo nguồn tin riêng của PV Thanh Niên , Tỉnh ủy Cà Mau đã đề nghị cơ quan tố tụng tỉnh này làm rõ dấu hiệu bỏ lọt tội trong vụ án tham ô xảy ra tại Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Trần Văn Thời (Cà Mau).

Ngày 22.3, theo nguồn tin riêng của PV Thanh Niên, Tỉnh ủy Cà Mau đã đề nghị cơ quan tố tụng tỉnh này làm rõ dấu hiệu bỏ lọt tội trong vụ án tham ô xảy ra tại Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Trần Văn Thời (Cà Mau).

Trước đó, TAND tỉnh Cà Mau đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án trên và đã tuyên phạt Huỳnh Văn Thái (nguyên Trưởng phòng Tài chính kiêm Kế toán trưởng BV) mức án 20 năm tù; Nguyễn Huỳnh Mĩnh (nguyên thủ quỹ) 18 năm tù; Cao Bé Tám (nguyên thủ quỹ) 18 tháng tù; Mai Kiều Oanh (nguyên kế toán viên) 28 tháng tù; Thái Kiều Diễm (nguyên kế toán viên) 1 năm tù; Phạm Minh Vũ (nguyên nhân viên nhà thuốc của BV) 2 năm tù và Nguyễn Hoài Bảo (nhân viên Công ty TNHH MTV dược phẩm Cà Mau) 2 năm tù.
Trong khi đó, kết luận điều tra cũng như cáo trạng vụ án nêu rõ những sai phạm của ông Phạm Hùng Thạch (nguyên Giám đốc BV đa khoa khu vực Trần Văn Thời) như chuyển tiền chữa bệnh diện BHYT của BV vào tài khoản ngân hàng 3,5 tỉ đồng, rồi chỉ đạo bộ phận kế toán rút tiền về nhập quỹ tiền mặt 700 triệu đồng, số còn lại gửi tiết kiệm nhằm tạo thu nhập cho cán bộ công nhân viên; ký duyệt 8 trong tổng số 44 phiếu xuất kho khống với số tiền 348 triệu đồng; cho cấp dưới mượn tiền mua thuốc điều trị viêm gan siêu vi C 235 triệu đồng, vi phạm quy tắc chi tiêu nội bộ của BV. Với vai trò là người đứng đầu BV, đồng thời là chủ tài khoản, chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp về mọi hoạt động của BV, nhưng ông Thạch đã để xảy ra tình trạng tham nhũng tại BV trong thời gian dài mà không phát hiện, xử lý kịp thời, gây thất thoát số tiền lớn.
Từ năm 2004 đến ngày 30.11.2011, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công, ông Huỳnh Văn Thái lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, cùng thủ quỹ và những người bên ngoài vi phạm các quy định về tài chính kế toán, gây thiệt hại cho nhà nước 8,1 tỉ đồng. Trong đó số tiền bị chiếm đoạt là 7,2 tỉ đồng, chi sai quy định 867 triệu đồng.
Trong khoảng thời gian từ năm 2007 - 2011, mỗi năm ông Thạch đều ký quyết định thành lập tổ kiểm tra đặc biệt (do một thành viên trong ban giám đốc làm tổ trưởng) có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ các mặt hoạt động của BV và 2 đoàn kiểm tra theo định kỳ 6 tháng, cuối năm, nhưng tất cả đều không phát hiện những sai phạm nêu trên.
Tuy nhiên, cơ quan tố tụng tỉnh Cà Mau cho rằng những sai phạm của ông Thạch không trực tiếp gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước và chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của bộ luật Hình sự. Do vậy đến nay ông Thạch cũng chỉ bị khai trừ Đảng, cách chức giám đốc BV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.