Làm sao nối lại đốt ngón tay ?

22/08/2005 21:09 GMT+7

* Con tôi 19 tuổi bị mất một đốt ngón tay trỏ trái, tôi có ý cho con tôi một đốt ngón tay để nối lại ngón tay cho con tôi. Vậy phải đủ điều kiện nào thì mới nối lại được? Còn nếu chuyển ngón chân lên ngón tay thì chi phí là bao nhiêu? Bệnh viện nào có thể thực hiện được? (anhanh@...com)

- Hiện nay có rất nhiều phương pháp tái tạo ngón tay như kéo dài xương bàn tay, đốt hóa xương bàn tay, tạo hình da xương, chuyển ngón chân lên ngón tay... 

Về mặt lý thuyết cha có thể cho con ngón tay, nhưng phải phù hợp về nhóm máu, gen di truyền, đủ sức khỏe và nếu thành công thì phải uống thuốc chống thải ghép (rất đắt tiền) suốt đời.

 

Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM từ năm 1995 đến 2004 đã có 15 trường hợp chuyển ghép ngón chân thứ 2 lên thay thế ngón tay, gồm 8 ngón tay cái, 5 ngón tay dài, và 2 trường hợp thay cùng lúc 2 ngón tay. Tất cả đều thành công về mặt phẫu thuật cũng như chức năng.

 

Đối với trường hợp trên tốt nhất là ghép tự thân, thí dụ lấy đốt ngón chân của chính mình ghép lên đốt ngón tay. Nếu mục đích ghép chỉ để cho đẹp thì chúng tôi nghĩ không nên ghép, vì ghép xong đốt ngón tay ấy sẽ giống y chang đốt ngón chân (trừ trường hợp đốt ngón tay trỏ thật sự cần thiết cho nghề nghiệp cần đến sự tinh tế của đốt ngón tay như đánh đàn, thợ thủ công mỹ nghệ...). Có thể đến khoa Vi phẫu - Tạo hình  Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM liên hệ để được tư vấn thêm.

 

Chỉ 10 giây...,  có nhiễm HIV không ?

 

* Cách đây vài hôm tôi có quan hệ không có "bảo vệ" với một người. Tôi chỉ quan hệ chừng 10 giây thôi và chủ động cho ra ngoài, vậy tôi có thể bị nhiễm HIV không? (dang...@...com)

 

- Trên đời này chuyện gì cũng có thể xảy ra, phải không bạn?  Ngày xưa các cụ bảo rằng "Khôn ba năm dại một giờ", hiện nay trong thời đại AIDS, thì chỉ lỡ có "1 giây" thôi là có thể rước HIV về với mình rồi!

 

Trong một số nghiên cứu ở châu Phi,  tỷ lệ nhiễm HIV sau một lần quan hệ với phụ nữ mại dâm là 8,2%, đặc biệt là những người bị loét sinh dục thì tỷ lệ này còn cao hơn và không lệ thuộc vào thời gian tiếp xúc. Đối với trường hợp của bạn tốt nhất là đến các trung tâm tư vấn về HIV/AIDS để được xét nghiệm máu và theo dõi.

 

Bs Nguyễn Thành Úc

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.