Lần đầu trợ giúp pháp lý tại Đất Mũi, Cà Mau: Dân khát khao được tiếp cận pháp luật

31/08/2006 15:08 GMT+7

Trong 3 ngày từ 25-27/8, Văn phòng 2 Bộ Tư pháp, Chi nhánh Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tại TP.HCM phối hợp với Báo Pháp Luật Việt Nam và Sở Tư pháp Cà Mau tổ chức chuyến đi trợ giúp pháp lý miễn phí cho đồng bào xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Xã Đất Mũi - miền đất tận cùng của cực Nam tổ quốc, cách trung tâm huyện lỵ hơn 60km với diện tích tự nhiên hơn 15 ngàn ha - là vùng đất đầy tiềm năng để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế biển. Song, ngoài thế mạnh do thiên nhiên ưu đãi, người dân xã Đất Mũi cũng còn nhiều khó khăn trong việc hưởng thụ đời sống tinh thần, mặt bằng dân trí thấp hơn rất nhiều so với nơi khác; di dân tự do chiếm tỷ lệ khá cao, phương tiện giao thông đi lại hầu hết bằng ghe, xuồng, do vậy mà việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân từ chính quyền cơ sở gặp không ít khó khăn. Vì thế, ngay khi đoàn trợ giúp pháp lý đến nơi đã nhận được sự tiếp đón chân tình từ người dân và chính quyền nơi đây. Người dân khao khát được các thành viên đoàn giải thích, tháo gỡ cho họ nhựng vấn đề vướng mắc về pháp luật.

Đoàn đã tiếp nhận 62 lượt người dân đến nhờ tư vấn về các lĩnh vực hình sự, đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình. Những luật sư, luật gia như: luật sư Trần Hải Đức (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM), luật sự Xuân Mai (thuộc Đoàn Luật sư Cần Thơ), luật gia Hoàng Thị Lợi (thuộc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM)... đã tạo được ấn tượng với bà con khi giải thích pháp luật một cách cặn kẽ, dễ hiểu. Không dừng ở việc giải thích pháp luật, đối với những vụ việc nào cần sự giải quyết của chính quyền cơ sở, đoàn làm cầu nối giữa người dân với chính quyền giúp họ gần nhau hơn. Bác Nguyễn Văn A, hơn 70 tuổi, nhà nghèo, có 2 người con là nạn nhân của chất độc màu da cam, hơn 2 năm nay dù đã làm đủ các thủ tục nhưng 2 con bác chưa nhận được trợ cấp. Nghe tin có đoàn đến, từ sớm bác và vợ đã đến chờ, tâm sự với đoàn bác mong khi mất 2 con mình còn có chỗ nương tựa. Trường hợp của ông được đoàn ghi nhận và chủ tịch xã cũng đã lập tức giải quyết cho đôi vợ chồng già.

Đồng thời, đoàn cũng tạo điều kiện để dân và chính quyền đối thoại trực tiếp, tháo gỡ vướng mắc trên cơ sở định hướng pháp luật. Một số người dân ấp Bà Hương chơi hụi bị lừa mất tiền đã bức xúc kéo đến trình bày nỗi khổ của họ với đoàn bởi từ sau khi báo với chính quyền địa phương hơn nửa năm nay họ không được giải quyết. Đoàn đã để chính quyền xã trực tiếp giải thích với dân hồ sơ vụ việc đã giao qua cho công an thụ lí, sau khi có kết luận điều tra sẽ thông báo đến mọi người. Bên cạnh đó, các luật sự còn hướng dẫn cho người dân thu thập và bảo quản các chứng cớ chuẩn bị nếu có ra tòa không bị thiệt thòi quyền lợi.

Ngoài việc trợ giúp pháp lý, đoàn còn tặng sách pháp luật cho chính quyền địa phương, tặng báo Pháp Luật Việt Nam cho người dân nơi đoàn đến trợ giúp pháp lý.

Sau buổi tư vấn pháp luật, các thành viên trong đoàn và chính quyền xã, huyện ngồi lại với nhau rút kinh nghiệm, thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về những điều được và chưa được trong việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho dân. Đối với những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của địa phương cần phải giải quyết ngay, đoàn cũng đề nghị địa phương quan tâm giải quyết kịp thời, những vấn đề nào cần có sự hướng dẫn từ Trung ương, đoàn sẽ có báo cáo cụ thể về trên. Ngoài việc giải quyết những vụ việc cụ thể, đoàn và chính quyền cơ sở còn tìm ra cách thức, phương thức tuyên tuyền, phổ biến pháp luật đến với người dân hiệu quả nhất, không mang tính hình thức, phong trào.

Khi chia tay, người dân, chính quyền lưu luyến, nhắn gửi đoàn nên quan tâm, tổ chức nhiều chuyến đi như thế để người dân xã Đất Mũi được tiếp cận với pháp luật tốt hơn, đó cũng là cách giúp chính quyền địa phương quản lý, điều hành được tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Những chuyến đi trợ giúp pháp lý lưu động như thế sẽ được tổ chức nhiều hơn trong tương lai để giúp người dân nhận thức đúng về pháp luật, qua đó biết sử dụng pháp luật để tự mình hoặc nhờ người khác giúp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Đồng thời đây cũng là sự thể hiện trách nhiệm đối với công dân khi họ thuộc các trường hợp đặc biệt cần phải được Nhà nước và xã hội quan tâm giúp đỡ.

Hoàng Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.