Làn gió mới ở Đại hội đồng LHQ

25/09/2018 10:18 GMT+7

Khoảng 130 lãnh đạo thế giới cùng bộ trưởng các nước đang tề tựu về New York (Mỹ) để dự Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại hội đồng LHQ.

Dự kiến kéo dài từ ngày 25.9 - 1.10, kỳ họp năm nay chứng kiến sự xuất hiện lần đầu tiên của nhiều nhà lãnh đạo như Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa... Trong đó, nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, lên nắm quyền hồi tháng 10.2017, sẽ lần đầu có bài phát triểu trước toàn thể Đại hội đồng. Điều đặc biệt là cô bé Neve, con gái 3 tháng tuổi của bà, vẫn còn bú sữa mẹ nên nữ lãnh đạo 38 tuổi đã đưa con theo đến Mỹ để tiện chăm sóc.
Ngoài ra, vấn đề giải trừ hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ là một trong những tâm điểm tại New York. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Mỹ từ hôm 23.9 để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump với nội dung chủ yếu là xúc tiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Do giữ ghế chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ trong tháng 9 nên Mỹ được ưu tiên tổ chức các cuộc họp bàn về những vấn đề nước này quan tâm hàng đầu, một trong số đó là giải giới hạt nhân. Tổng thống Trump sẽ lần đầu chủ trì cuộc họp của HĐBA vào ngày 26.9, với nội dung chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và những diễn biến tích cực với Triều Tiên chắc chắn sẽ được ông nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.