Làn sóng bạo động vẫn tiếp diễn ở Iraq: Ít nhất 51 người thiệt mạng

21/03/2006 17:15 GMT+7

Theo cảnh sát Iraq cho biết thì đã có thêm ít nhất 51 người bị giết chết trong các cuộc bạo loạn tại nước này trong những ngày qua. Đây là những tiếp nối trong các diễn biến bạo loạn xảy ra liên tục ở Iraq làm hơn 1.000 người thiệt mạng kể từ sau khi một ngôi đền thiêng của người Hồi giáo tại Samarra bị đánh bom vào tháng trước.

Tình trạng đánh bom tự sát, tấn công vào các đồn cảnh sát xảy ra như cơm bữa ở Iraq. Theo nhận định thì các nhân viên cảnh sát là mục tiêu chính của những người nổi dậy. Như trong ngày hôm nay (21/3), lực lượng nổi dậy ở Iraq đã tấn công vào một đồn cảnh sát ở phía bắc Baghdad giết chết 18 người và phóng thích nhiều tù nhân đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát này. Theo các quan chức chính quyền cho biết thì có khoảng 20 tay súng được trang bị bằng súng trường, súng phóng lựu, đã bất ngờ tấn công vào đồn cảnh sát trên, gây thiệt hại nặng nề về người cũng như cơ sở vật chất tại đây. Bên cạnh số người bị thiệt mạng còn có hàng chục người khác bị thương. Hiện vẫn chưa biết được số lượng tù nhân được giải thoát trong vụ đột kích này. Ngày hôm qua (20/3) cũng đã có ít nhất 10 nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn rải rác tại đất nước này.

Lý do chính để lực lượng nổi dậy tấn công vào các mục tiêu là đồn cảnh sát, các nhân viên cảnh sát vì họ cho rằng, những người này đã giúp sức cho lực lượng Mỹ.

Trong khi cuộc chiến tại Iraq do Mỹ dẫn đầu đã bước sang năm thứ 4 vào ngày hôm qua thì tình hình bất ổn tại đây cũng không được sáng sủa gì. Bằng chứng là hôm qua cảnh sát đã tìm thấy thêm 15 thi thể - trong đó có 1 bé gái 13 tuổi - tại một nơi gần thủ đô Baghdad. Sau đó có thêm 3 dân thường và 2 người đàn ông vũ trang đã thiệt mạng cùng với hàng chục người khác bị thương trong 2 vụ tấn công bằng bom riêng rẻ ở Baghdad được mọi người tìm thấy... "Bạo loạn", "đánh bom tự sát", "tình trạng bất ổn",... là các từ được nhắc đến thường xuyên khi nói về Iraq lúc này. Iraq chưa thật sự có một ngày bình yên sau vụ đánh bom vào một trong những đền thờ Hồi giáo linh thiêng nhất tại Samarra vào ngày 22/2/2006.

Theo nhận định của các nhà quan sát quốc tế thì nếu tình trạng bạo loạn này không được cải thiện thì nguy cơ dẫn đến một cuộc nội chiến sắc tộc là điều không thể tránh khỏi ở đất nước này. Tuy nhiên, tình hình có vẻ sáng sủa hơn khi Quốc hội Iraq nhóm họp lần đầu tiên vào ngày 16/3 (3 tháng sau khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở Iraq) để bầu ra một chính phủ mới nhằm dẫn dắt đất nước thoát khỏi tình trạng đen tối này. Một lần nữa những tranh chấp về quyền lực cũng như việc không tìm được tiếng nói chung giữa các phe phái đã thổi tắt niềm hi vọng mong mamh của những người dân Iraq. Niềm hi vọng một đất nước bình yên vẫn còn xa vời lắm tại đất nước này trong khi đó bạo loạn thì vẫn cứ tiếp diễn liên tục.

Đ.Huân
(Reuters, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.