Ngày 25.2, nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam cho biết họ bỗng nhận được tin nhắn từ người quen, bạn bè - những chủ tài khoản đã thêm vào danh sách từ trước, trong đó chứa một đường link với nhiều ký tự lạ sắp xếp không theo trật tự. Tuy nhiên, đường link này vẫn hiển thị ảnh đại diện và nội dung tóm tắt đề cập tới “Món quà kỷ niệm 65 năm thành lập Vietnam Airlines!”.
Nội dung lừa đảo mạo danh Vietnam Airlines |
chụp màn hình |
Thông tin này gây lầm tưởng cho nạn nhân rằng bạn bè họ đang chia sẻ một sự kiện liên quan tới Vietnam Airlines và sẽ được tặng quà khi nhấp chuột và xem các thông tin ở đường dẫn trên. Thực tế, nội dung của trang lạ này thông báo người dùng trả lời các câu hỏi ở trong bảng danh sách được hệ thống đưa ra sẽ nhận phần quà lên tới 2 triệu đồng.
Số tiền thưởng hấp dẫn khiến chỉ trong thời gian ngắn không ít nạn nhân đã thực hiện theo yêu cầu. Tuy nhiên, họ không nhận được món tiền, thay vào đó tài khoản của họ bị hacker chiếm token để tự động thực hiện thao tác chia sẻ lại đường link nói trên vào các hội nhóm thông qua bài đăng, bình luận hoặc qua nhắn tin Messenger.
Nhiều chủ tài khoản sau khi rơi vào cảnh trớ trêu đã lập tức đăng bài lên trang cá nhân cảnh báo bạn bè mình không truy cập vào địa chỉ khả nghi trên, tuy nhiên hành động này chưa đủ để ngăn chặn việc chia sẻ ngày càng lan rộng trên mạng xã hội.
Theo một chuyên gia bảo mật, thủ thuật lợi dụng sự hiếu kỳ của người dùng trên mạng xã hội để đánh lừa họ nhấp chuột vào các đường link giả mạo, chứa mã độc không phải là điều mới lạ. “Thường thấy nhất là nội dung bình luận, bài đăng chia sẻ chứa đường link khả nghi kèm những lời bình luận "giật gân" liên quan tới lộ clip quay lén, đồi trụy… Trò đánh vào lòng tham ít được sử dụng nhưng giờ bắt đầu cho thấy hiệu quả, nhất là khi được gắn liền với những thương hiệu lớn”, anh đánh giá.
Phương thức lây lan qua tin nhắn gửi tin tự động với số lượng ồ ạt được nhận định là thủ thuật để hacker chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội của nạn nhân. Dù không trực tiếp đánh cắp tài khoản khiến nạn nhân mất hoàn toàn quyền truy cập, hình thức này chỉ cần lấy được các “token” để xác thực là có thể thực hiện việc đăng bài, gửi tin nhắn bằng công cụ tự động.
Hãng hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines hiện không có bất kỳ chương trình tri ân khách hàng nào trao thưởng cho khách thông qua việc trả lời các câu hỏi trên mạng xã hội.
Bình luận (0)