TNO

Làng biệt thự cổ trên quê lúa Phú Xuyên

21/09/2016 11:23 GMT+7

(iHay) Người ta thường gọi là làng biệt thự Pháp - đó chính là làng Cựu, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

(iHay) Dọc theo quốc lộ 1A đến phố Guột rồi rẽ vào xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), đi thêm khoảng 2km là đến làng cổ Cựu trứ danh. 

Nằm bên bờ con sông Nhuệ, làng Cựu đã có từ lâu đời (trên 500 năm), gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử đất nước. Làng Cựu vốn là một làng thuần nông, nhưng thời Pháp thuộc nhiều gia đình buôn bán được nên mách cách làm ăn cho nhau, người làng giàu lên nhanh chóng và gần như nhà nào cũng xây được "biệt thự" để ở. Nhưng dần dần nhiều hộ gia đình bỏ đi nơi khác làm ăn để lại ngôi nhà vắng chủ, nhiều ngôi nhà xuống cấp mà không được tu sửa nên hỏng. Hiện nay làng Cựu có gần 30 ngôi biệt thự vẫn còn nguyên vẹn và có người ở.

Những ngôi biệt thự chủ yếu được xây theo kiến trúc Gô-tích, đây là một kiểu kiến trúc đặc trưng của Pháp, ngoài ra trong làng cũng có rất nhiều ngôi nhà mang đậm phong cách Việt, những mái ngói đỏ, đường làng uốn lượn, zích zắc, nhiều ngõ ngách...
Cổng làng Cựu vẫn còn sừng sững trước bao sóng gió, mưa nắng
Khác với các ngôi làng cổ như Đường Lâm, Cự Đà, Thổ Hà; làng Cựu chưa bị hút vào vòng xoáy của du lịch nên vẫn còn rất hoang sơ. Dịch vụ tại đây chưa phát triển, đa phần người dân vẫn làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Hiện có khá nhiều ngôi biệt thự xuống cấp vì không có bàn tay chăm sóc của chủ nhà.
Ngắm làng Cựu trong một buổi chiều thu chắc hẳn sẽ làm cho du khách cảm thấy khoan khoái, thư giãn. Đặc biệt với ai thích tìm hiểu về kiến trúc, văn hóa thì làng Cựu là một điểm đến tuyệt vời.
Đường làng Cựu uốn lượn
Một trong những ngôi nhà còn nguyên vẹn ở làng
Cầu bắc trên không nối hai nhà với nhau
Những nét hoa văn đậm chất kiến trúc cổ trên một ngôi nhà
Cổng ngõ vẫn được lát bằng đá phiến
Linh vật được đặt trên nóc cổng nhà
Ngôi nhà Cự Tai được xây dựng năm 1941
Mái nhà mang đậm phong cách kiến trúc Pháp của một ngôi nhà
Đường làng Cựu với những ngôi nhà san sát nhau
Còn nguyên những nét cổ kính trên từng nếp nhà
Một góc cửa sổ
Nhà văn hóa thôn Cựu từng là một trong những ngôi biệt thự lớn nhất làng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.