Được xem là một trong những đoàn ba lê nổi tiếng nhất thế giới với 61 năm hoạt động, đoàn ba lê quốc gia Anh (Nhà hát ba lê Anh quốc) có hơn 150 buổi diễn hằng năm và lưu diễn tại nhiều thành phố lớn trên khắp thế giới. Vậy nên với khán giả VN, từ những người xem bình thường yêu thích ba lê đến người trong nghề, dường như tất cả chỉ biết lặng đi vì ngây ngất hoặc tán thưởng bằng những tiếng vỗ tay vang dài hơn bao giờ hết trước những màn biểu diễn quá tuyệt vời của các nghệ sĩ, khi mà sự biểu cảm toát lên từ ngôn ngữ hình thể đến thần thái trên gương mặt.
Trong chương trình lưu diễn tại VN lần đầu tiên này (do Hội đồng Anh tổ chức với sự tài trợ của Ngân hàng HSBC), các vũ công của nhà hát đã trình diễn những trích đoạn nhạc kịch làm nên huyền thoại trong nghệ thuật múa ba lê cổ điển và đương đại: Black Swan pas de deux, Suite en Blanc, Trois Gnossiennes, đặc biệt còn có vở Vue de l'Autre do diễn viên ba lê người Việt Lê Ngọc Văn (tham gia vào Đoàn ba lê quốc gia Anh từ năm 2003) làm biên đạo.
Không chỉ truyền cảm xúc đến người thưởng thức từ những giai điệu tinh tế của nhà soạn nhạc Ludovico Einaudi, Vue de l'Autre (tạm dịch: Cái nhìn của người khác) của Lê Ngọc Văn còn được ngợi khen bởi những động tác vũ đạo vừa nhẹ nhàng mà dứt khoát, vừa thanh thoát mà rất khỏe khoắn. Với Suite en Blanc và Black Swan pas de deux, khán giả chú ý nhiều hơn đến anh chàng người Brazil Jonor Souza, vì màu da nổi bật giữa các bạn diễn, và vì những màn nhảy cao-xoay 2 vòng (kỹ thuật đỉnh cao trong ba lê, đối với nam) đầy ngoạn mục.
Cao trào hơn, người xem như bị mê hoặc bởi đôi diễn viên Elena Glurdjidze - Jonor Souza trong trích đoạn Black Swan pas de deux, từ sự phối hợp uyển chuyển trong các động tác nâng nhấc, xoay đến những màn solo phô diễn kỹ năng vũ đạo của từng nghệ sĩ. Đây là một trong những trích đoạn nổi tiếng nhất trong nghệ thuật ba lê, là khoảnh khắc thiên nga đen Olide khiến hoàng tử Siegfried tin rằng cô chính là Odette - nàng thiên nga trắng đáng thương mà chàng đã thề non hẹn biển. Và Black Swan pas de deux đã đưa cảm xúc người xem đến đỉnh điểm với đoạn kết hút hồn, khi Elena Glurdjidze biểu diễn 32 vòng xoay fouettes trên một chân, một tuyệt kỹ của nghệ thuật ba lê.
Một nghệ sĩ múa ba lê VN, sau khi xem chương trình, đã xuýt xoa: “Không còn gì tuyệt hơn! Họ diễn với phong cách thật thoải mái, khác hẳn với mình. Tiếc là sân khấu hơi nhỏ, nên xem có cảm giác đôi chân của các nghệ sĩ bị hạn chế”; và cũng bùi ngùi “mình còn kém họ xa lắm...”.
Vũ công Elena Glurdjidze, trong buổi tập trước chương trình, chia sẻ: “Tuy sân khấu hơi nhỏ (cười), sàn lại không có độ đàn hồi như các sân khấu chúng tôi thường biểu diễn, nên một số bạn đã bị thốn ở cổ, sống lưng và chân sau những động tác nhảy-đáp xuống, nhưng vì có kinh nghiệm trong lần đầu tại Hà Nội nên chúng tôi biết cách điều chỉnh để “hạ cánh an toàn” hơn trong chương trình thứ 2”. Một thông tin thú vị ngoài lề mà người viết được biết, Elena Glurdjidze là bạn cùng ký túc xá với nghệ sĩ múa Thảo Dung khi Thảo Dung học ba lê ở Nga; và họ đã kịp gặp gỡ, trò chuyện cùng nhau trước buổi diễn.
Nguyên Vân
Bình luận (0)