Lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ công khai tố Nga tác động bầu cử

23/09/2016 08:45 GMT+7

Các sếp lớn của đảng Dân chủ thuộc Uỷ ban tình báo lưỡng viện Mỹ đã tố cáo Nga cố gây tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bằng cac vụ tấn công mạng.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, phó chủ tịch Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ và Hạ nghị sĩ Adam Schiff, uỷ viên Uỷ ban tình báo Hạ viện Mỹ ngày 22.9 ra tuyên bố chung chỉ trích mạnh mẽ các cơ quan tình báo Nga vì gây ảnh hưởng bầu cử Mỹ, theo AP cùng ngày.
"Dựa trên những thông tin nhận được, chúng tôi kết luận rằng các cơ quan tình báo Nga đã có những hành động nghiêm trọng và có tổ chức nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ", AP trích tuyên bố chung của hai quan chức cấp cao đảng Dân chủ.
Theo hai nghị sĩ, nỗ lực này của Nga ít ra cũng gieo nỗi nghi ngại về an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và thậm chí tác động đến kết quả bầu cử. Bà Feinstein và ông Schiff nhận định những mệnh lệnh này chỉ có thể được đưa ra từ những quan chức cấp cao nhất của chính quyền Nga, theo NBC News.
Một số quan chức chính quyền Tổng thống Obama từng kết luận rằng Nga hoặc các tổ chức uỷ quyền của nước này chịu trách nhiệm các vụ tấn công mạng nhắm vào các tổ chức chính trị Mỹ như Uỷ ban quốc gia Dân chủ. Tuy vậy, chính quyền Mỹ chưa từng công khai tố cáo Nga như hai nghị sĩ Feinstein và Schiff.
Theo NBC News, việc chính quyền Mỹ không công khai tố cáo là vì chưa thể xác minh chắc chắn là Nga đứng sau những vụ tấn công mạng. Trong khi đó, những vụ tấn công này lại gây nhiều khó khăn cho đảng Dân chủ nên việc quan chức đảng này vượt qua lằn ranh là chuyện có thể hiểu.
Bà Feinstein và ông Schiff trong tuyên bố chung còn kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay lập tức ra lệnh ngừng các hoạt động tấn công mạng này. "Người Mỹ sẽ không đồng ý việc bất cứ chính phủ nước ngoài nào cố gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng tôi". Theo NBC News, những vụ tấn công mạng của Mỹ, Nga hay Trung Quốc nhắm vào hệ thống máy chủ của những tổ chức chính trị của nhau chủ yếu vì mục đích tình báo, gián điệp là chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.