Lãnh đạo IS chưa chết, kêu gọi tấn công khắp thế giới

14/11/2014 07:31 GMT+7

(TNO) “Hỡi những chiến sĩ Nhà nước Hồi giáo, hãy tiếp tục lượm xác kẻ thù, cho nham thạch của cuộc thánh chiến lan khắp nơi...”, đoạn video có sự xuất hiện của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đang gây bất an.

 

Thủ lĩnh IS al-Baghdadi trong một phát biểu kêu gọi – Ảnh: Reuters

Abu Bakr al-Baghdadi tung video bác bỏ tin đồn “bị thương hoặc chết” sau cuộc không kích của Mỹ, đồng thời kêu gọi phong trào “thánh chiến” đánh tới Ả Rập Saudi, sau đó sẽ lan sang Yemen, Ai Cập, Libya, Algeria, Morocco... theo Reutes ngày 14.11.

Lãnh đạo IS bất ngờ xuất hiện trong một video dài 17 phút tung ra ngày 14.11, kêu gọi một “đợt thánh chiến ngùn ngụt như núi lửa” trên khắp thế giới, bắt nguồn từ Ả Rập Saudi.

“Hỡi những chiến sĩ Nhà nước Hồi giáo, hãy tiếp tục lượm xác kẻ thù, cho nham thạch của cuộc thánh chiến lan khắp nơi. Thắp sáng địa cầu bằng lửa đạn, đè bẹp lũ bạo chúa và những binh lính, người ủng hộ bọn chúng”, al-Baghdadi nói trong đoạn video được dịch từ tiếng Ả Rập.

Đoạn video với những lời đe dọa như một cách để Abu Bakr al-Baghdadi chứng tỏ ông ta vẫn không hề hấn gì, bất chấp có tin thủ lĩnh của IS đã bị thương hoặc thiệt mạng trong đợt không kích tuần trước. Thậm chí, thái độ hung hăng của al-Baghdadi còn được ngầm hiểu là sự đáp trả dành cho động thái tăng gấp đôi quân lính của Mỹ tại Iraq chống IS ngày 7.11 qua.

Về phần Ả Rập Saudi, đây được xem sẽ là trọng điểm mới mà IS nhắm vào trong cuộc thánh chiến. Từ khi IS mở cuộc tấn công Iraq hồi tháng 6, Ả Rập Saudi đã đưa hàng ngàn binh lính đến khu vực biên giới, theo Reuters.

“Chúng ta đã thấy Mỹ và các đồng minh của chúng sợ hãi, yếu đuối, bất lực và thất bại”, al-Baghdadi khẳng định Mỹ đã thất bại trong việc ngăn IS tại Syria và Iraq. Song song đó, thủ lĩnh IS kêu gọi những người ủng hộ IS khắp các khu vực Yemen, Ai Cập, Morocco, Libya, Algeria... cùng trỗi dậy và làm một cuộc tổng thánh chiến.

Nhật Đăng

>> Iraq cảnh giác trước nguy cơ IS tấn công người hành hương
>> Nguy cơ vũ khí hóa học Iraq rơi vào tay IS
>> Mỹ tăng gấp đôi lính ở Iraq
>> IS hành quyết phóng viên Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.