Lãnh đạo Kim Jong-un viết gì trong thư gửi Tổng thống Hàn Quốc ngày cuối năm?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
30/12/2018 16:50 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bày tỏ mong muốn có thêm các cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong năm 2019.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa gửi thư cho Tổng thống Moon Jae-in trong ngày 30.12, theo Reuters.
Trong bức thư cuối năm, lãnh đạo Kim viết ông rất tiếc vì kế hoạch thăm Seoul trong năm nay không thực hiện được như đã thống nhất trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Tổng thống Moon ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9. Ông Kim nhấn mạnh quyết tâm biến kế hoạch đó thành hiện thực trong tương lai.
"Chủ tịch Kim nói sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Moon thường xuyên trong năm tới để tiếp tục các cuộc thảo luận về hòa bình, thịnh vượng và giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên", phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho hay.
Nhà lãnh đạo cũng nêu bật những thành tựu đáng kể mà ông và Tổng thống Moon đã cùng nhau thúc đẩy trong năm qua, bao gồm 3cuộc gặp thượng đỉnh sau nhiều năm căng thẳng.
[VIDEO] Bất ngờ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng biết "bắn tim"
2018 được xem là năm đối ngoại thành công của ông Kim Jong-un, góp phần đưa Triều Tiên đến gần hơn với thế giới bên ngoài. Mở đầu bằng thông điệp năm mới với mong muốn cải thiện quan hệ liên Triều, ông Kim lần lượt tạo ra các cú hích ngoại giao như công du nước ngoài (trong đó có 2 lần tới Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình), 3 lần thượng đỉnh liên Triều, và đặc biệt là cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore.
Cùng với các tuyên bố phi hạt nhân hóa, Triều Tiên cũng chủ động hạ nhiệt căng thẳng bằng việc phá hủy bãi thử hạt nhân, dỡ bỏ loa phóng thanh tuyên truyền ở biên giới... Những hy vọng về một tương lai bán đảo hòa bình, ổn định đã được thắp lên. Tuy nhiên, quá trình đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên với Mỹ vẫn chưa có bước tiến đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.