Lãnh đạo Mỹ, Trung cùng lên án Triều Tiên thử hạt nhân

07/09/2017 07:57 GMT+7

Điện đàm với Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc vẫn muốn giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên án việc CHDCND Triều Tiên thử bom nhiệt hạch và cam kết tăng cường phối hợp nỗ lực loại bỏ mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Trong cuộc điện đàm tối 6.9, hai nhà lãnh đạo lên án đợt thử bom nhiệt hạch hôm 3.9 của Bình Nhưỡng là “hành động khiêu khích và gây bất ổn”, tờ South China Morning Post dẫn thông cáo từ Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng hướng đi hiện nay của Bình Nhưỡng “nguy hiểm cho thế giới”.
Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định rằng Trung Quốc vẫn muốn giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại hòa bình, theo Tân Hoa xã. Trong khi đó, Tổng thống Trump nói ông quan ngại sâu sắc về tình hình bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này và ông muốn liên lạc chặt chẽ với Bắc Kinh hơn để tìm ra giải pháp sớm nhất có thể.
Bắc Kinh hiện đang chịu sức ép từ Washington và các bên khác về việc nỗ lực hơn nữa để tác động tới Bình Nhưỡng cũng như tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của LHQ trong vấn đề bán đảo Triều Tiên. “Triều Tiên là một quốc gia ương bướng đã trở thành mối đe dọa lớn và khiến Trung Quốc xấu hổ vì đang cố giúp đỡ nhưng không mấy hiệu quả”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter vào tối 3.9 về vụ thử của Triều Tiên.
Cũng vào tối 6.9, Tổng tống Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbulla để bàn về vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Trump tái khẳng định với 2 nhà lãnh đạo Anh và Úc rằng hiện nay không phải là lúc đàm phán với Triều Tiên và nói rõ rằng “tất cả lựa chọn vẫn để mở", bao gồm, việc “dùng tất cả khả năng quân sự và ngoại giao sẵn có”, để bảo vệ Mỹ và các đồng minh, theo Nhà Trắng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.