Lao động đi Nhật không phải nộp tiền bảo lãnh

05/03/2010 23:47 GMT+7

Hôm qua, tổ chức hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản (JITCO) phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) tổ chức hội thảo với các doanh nghiệp đang phái cử tu nghiệp sinh/thực tập sinh kỹ năng sang Nhật Bản để thông báo quy định của cơ quan hữu quan Nhật Bản hướng dẫn việc thực hiện các nội dung sửa đổi của Luật Quản lý xuất nhập cảnh và công nhận tị nạn (có hiệu lực từ ngày 1.7 tới).

Một trong những sửa đổi quan trọng của luật là quy định: nghiêm cấm thu tiền bảo lãnh, tiền phạt vi phạm hợp đồng bất hợp pháp. Sở dĩ phải đưa ra quy định này vì có trường hợp cơ quan cử tuyển thu từ tu nghiệp sinh một số tiền bảo lãnh lớn với mục đích đề phòng bỏ trốn.

Điều này sẽ trở thành gánh nặng kinh tế cho tu nghiệp sinh, góp phần thúc đẩy tình trạng làm việc bất hợp pháp ngoài thời gian tu nghiệp. Như vậy, theo luật mới, cơ quan cử tuyển không được phép thu tiền bảo lãnh... từ thực tập sinh kỹ năng, không được thực hiện các hợp đồng có quy định tiền phạt do không thi hành hợp đồng lao động.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.