Lào phản đối quân sự hóa Biển Đông

26/01/2016 10:10 GMT+7

Lào sẽ nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết của ASEAN trong bối cảnh các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông gây ra nhiều lo ngại.

Lào sẽ nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết của ASEAN trong bối cảnh các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông gây ra nhiều lo ngại.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm di tích nổi tiếng Pha That Luang ở Vientiane - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm di tích nổi tiếng Pha That Luang ở Vientiane - Ảnh: Reuters
Trong cuộc gặp với ông John Kerry tại Vientiane ngày 25.1, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong nhận định chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ song phương.
Đáp lời Thủ tướng Thammavong, ông Kerry hoan nghênh những bước tiến mới trong quan hệ kinh tế và an ninh song phương, cũng như đánh giá cao vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN của Lào, gọi đây là những nền tảng giúp khai sinh một mối quan hệ hữu nghị mới.
Ông Kerry là ngoại trưởng Mỹ thứ ba đến thăm quốc gia Đông Nam Á này kể từ năm 1955. Trong giai đoạn chiến tranh VN, Mỹ từng rải hàng triệu tấn bom xuống lãnh thổ Lào. Do vậy, một trong những nội dung quan trọng được thảo luận trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Thongsing và Ngoại trưởng Kerry chính là dự án dỡ bỏ bom mìn sót lại từ thời chiến. Ông Kerry đã tỏ dấu hiệu cho thấy Washington có thể tiếp tục nâng khoản viện trợ hiện ở mức 15 triệu USD cho các nỗ lực này.
Diễn ra vài ngày sau khi Đại hội toàn quốc lần X của Đảng Nhân dân cách mạng Lào bế mạc, chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ đánh dấu chiến lược mới của Washington nhằm “bắt rễ sâu” tại Đông Nam Á, với hy vọng có thể cân bằng được ảnh hưởng lâu nay của Trung Quốc ở khu vực.
Trong bối cảnh Trung Quốc và một số thành viên ASEAN đối đầu về vấn đề Biển Đông, ông Kerry cho hay Thủ tướng Thongsing đã “bày tỏ hết sức rõ ràng rằng ông muốn một ASEAN hợp nhất, đảm bảo quyền lợi hàng hải tại Biển Đông, phản đối tình trạng quân sự hóa khu vực và tránh xung đột”. “Điều đặc biệt quan trọng là Lào xác định mình đóng vai trò chủ chốt trong khối, và bản thân ASEAN đang đứng ở vị trí then chốt trong việc duy trì hệ thống dựa trên luật lệ tại châu Á - Thái Bình Dương và đảm bảo rằng mỗi nước, dù lớn hay nhỏ, đều có quyền lên tiếng về những quan ngại chung”, theo ông Kerrry.
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay các khoản viện trợ khác dự kiến sẽ được công bố vào chuyến công du Lào vào tháng 9 của Tổng thống Barack Obama, đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đến nước này.
Trong khi đó, chiều qua 25.1 ngoại trưởng Mỹ cũng đã lên đường sang Campuchia, tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết của ASEAN trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN tại Sunnylands (bang California, Mỹ) vào ngày 15 - 16.2. Sau khi rời Campuchia, ông Kerry sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 27.1 với nội dung thảo luận dự kiến xoay quanh vấn đề Biển Đông và các biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Hai người Trung Quốc chết do nổ bom ở Lào
Tân Hoa xã ngày 25.1 đưa tin 2 công dân Trung Quốc đã thiệt mạng và 1 người bị thương trong vụ nổ nghi là đánh bom ở Lào. Vụ việc xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng 24.1, khi các nạn nhân đang đi trên một chiếc xe tại khu vực nhiều núi non của tỉnh Xaysomboun.
Một trong hai người tử vong là nhân viên công ty khai khoáng đến từ tỉnh Vân Nam. Giới chức quân sự Lào đã nhanh chóng đến hiện trường và đưa người bị thương đi cấp cứu tại thủ đô Vientiane.
Tân Hoa xã hôm qua dẫn thông báo từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Vientiane khẳng định đây là “một vụ tấn công” và yêu cầu chính quyền sở tại lập tức điều tra vụ việc.
Trùng Quang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.