Lập lờ

13/09/2015 09:27 GMT+7

Tại cuộc họp vào tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ một lần nữa phải bàn thảo và quyết định về tăng lãi suất cơ bản vào thời điểm nào và với mức độ nào.

Tại cuộc họp vào tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ một lần nữa phải bàn thảo và quyết định về tăng lãi suất cơ bản vào thời điểm nào và với mức độ nào. Fed đã trì hoãn nâng lãi suất cơ bản gần một năm nay, lập lờ giữa quyết định rõ ràng trên nguyên tắc và mập mờ thời gian bắt đầu thực hiện.

Cho tới nay, tình hình tăng trưởng kinh tế, mức lạm phát và tình trạng thất nghiệp ở Mỹ biến động theo hướng tích cực và khả quan nên Fed có đủ lý do để biện luận cho quyết định nâng lãi suất cơ bản. Tuy nhiên, tính ổn định lâu bền của nhịp độ tăng trưởng và tạo việc làm cũng như tỷ lệ lạm phát vẫn thấp hơn 2% trong khi tình hình kinh tế, tài chính trên thế giới nói chung và của những đối tác quan trọng nhất đối với Mỹ nói riêng lại tác động không thuận lợi tới kinh tế nước này. Vì thế, Fed cũng không thiếu lý do chính đáng để trì hoãn.
Hơn nữa, mặt bằng lãi suất cơ bản ở Mỹ từ 7 năm nay luôn rất thấp, hiện tại chỉ từ 0% đến 0,25%. Như thế có thể coi là thấp đến không thấp hơn được nữa và rẻ như cho vay không. Bây giờ có tăng lãi suất cơ bản thì Fed cũng không thể tăng nhanh và mạnh ngay lập tức mà sẽ theo lộ trình nhiều bước với từng mức độ nhỏ.
Tác động thực tế về tài chính, tiền tệ của tăng lãi suất cơ bản nhỏ giọt, mức độ thấp và trải theo thời gian dài chỉ rất hạn chế, nhưng tác động tâm lý lại rất lớn. Cho nên Fed phải thận trọng và chừng nào còn chưa thật tự tin thì sẽ còn tiếp tục lập lờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.