Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn, chiều 5.4, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Võ Quốc Hùng (45 tuổi, chủ tàu) 10 năm tù và Nguyễn Ngọc Quân (36 tuổi, nhân viên tàu Thảo Vân 2) 7 năm tù cho cùng tội danh "sử dụng phương tiện đường thủy không an toàn".
Lê Công Chí (42 tuổi, thuyền trưởng) bị tuyên phạt 8 năm tù vì "vi phạm quy định điều khiển phương tiện đường thủy". Riêng ông Lê Sáu (42 tuổi, nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa) bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam cho tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
tin liên quan
Chìm tàu du lịch trên sông Hàn: Giây phút hoảng loạn khi tàu lật úp'Lúc tàu đi chừng 10 phút thì nhân viên trên tàu mang dừa đi bán. Có ai mua được gì đâu thì tàu lật. Ai nấy hoảng loạn lo cứu con, cháu mình nên cứ nhảy lên trên thành tàu, khiến tàu lật úp', bà Hường kể lại.
Theo cáo trạng, tuy không có giấy phép hoạt động, không được cấp lệnh xuất bến, nhưng suốt 18 tháng, từ tháng 12.2014 đến ngày 4.6.2016, tàu Thảo Vân 2 neo đậu trái phép suốt ngày tại đầu cầu Cảng sông Hàn thuộc sự quản lý, kiểm tra của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng và ban đêm đón, chở khách tham quan sông Hàn.
Tối ngày 4.6.2016, tàu Thảo Vân 2 chở gấp đôi lượng khách, xuất bến được 10 phút thì chìm trên sông Hàn, làm 3 hành khách thiệt mạng.
Vụ việc gây thiệt hại theo nạn nhân trình báo mất tiền mặt và tài sản hơn 650 triệu đồng (cơ quan chức năng định giá thiệt hại gần 572 triệu đồng).
Bị cáo Sáu khai đã hoàn thành nhiệm vụ tập hợp, báo cáo về tàu Thảo Vân 2 chạy chui cho Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải phụ trách và các đơn vị liên quan để xử lý, vì Cảng vụ không có quyền tạm giữ phương tiện và xử phạt.
Tuy nhiên, Viện KSND chứng minh tối 4.6.2016, đêm xảy ra tai nạn, là ca trực của ông Sáu nhưng ông Sáu không có mặt tại Cảng sông Hàn, lại phân công 3 nhân viên trực đều là người mới tập sự, thử việc, không có kinh nghiệm xử lý, để tàu Thảo Vân 2 xuất bến. Ông Sáu cũng khai đêm đó có trực lãnh đạo nhưng trực…ở nhà.
Theo HĐXX, ông Sáu thiếu trách nhiệm vì Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã giao ông Sáu chủ trì cưỡng chế tàu Thảo Vân 2 trước 20 giờ ngày 2.6.2016.
Ông Sáu ra cảng lúc 17 giờ 30 phút ngày 2.6.2016, cưỡng chế được 2 tàu thì tàu Thảo Vân 2 đã xuất bến. Thay vì cho tàu ra sông ngăn chặn, ông Sáu bỏ về lúc 18 giờ 20 phút cùng ngày (2.6.2016), 2 hôm sau vẫn không tiếp tục cưỡng chế, để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.
tin liên quan
Chìm tàu trên sông Hàn, 3 người chết: Kỷ luật khiển trách Phó Giám đốc Sở GTVT Đà NẵngPhó giám đốc Sở GTVT đã không cương quyết trong chỉ đạo di chuyển các tàu về neo đậu đúng nơi quy định, để tàu Thảo Vân 2 không đủ điều kiện hoạt động chở hành khách...
Bình luận (0)