Lầu Bảo Ðại - Nha Trang

01/10/2004 15:50 GMT+7

Lầu Bảo Ðại tọa lạc trên đỉnh núi Chutt, xóm Cầu Ðá, Nha Trang, cách trung tâm thành phố 6km, là một di tích lịch sử văn hoá, một cụm khách sạn biệt thự nổi tiếng của thành phố Nha Trang.

Năm 1923, người Pháp đã xây một cụm biệt thự trên núi Chutt để làm nơi ăn ở cho các nhà hải dương học, xung phong tiền trạm chuẩn bị cho việc thiết lập một viện nghiên cứu biển vùng Đông nam Á. Theo thứ tự từ mỏm núi Chutt vào, 5 biệt thự ấy có tên là: Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ, Bàng. Biệt thự nào trồng cây nấy quanh vườn để dễ nhớ, dễ tìm. Sau khi khánh thành 5 biệt thự này, người Pháp tiến hành xây Viện Hải dương học (năm 1925), nay là Viện Nghiên cứu biển Nha Trang.

Chủ nhân đầu tiên của biệt thự Xương Rồng là tiến sĩ Krempt - người Ðức. Ông là vị giám đốc đầu tiên của Viện Hải dương học Nha Trang. Từ năm 1940 đến năm 1945, Hoàng đế Bảo Ðại và Hoàng hậu Nam Phương thường đến nghỉ tại biệt thự Xương Rồng, lấy việc câu cá làm thú tiêu khiển, thế là cụm biệt thự này có tên Lầu Bảo Ðại từ ấy. Năm 1954, Hiệp định Genève được ký kết, Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc. Gia đình tổng thống Ngô Ðình Diệm là chủ nhân mới của 2 biệt thự Xương Rồng và Bông Sứ. Bà Trần Lệ Xuân - phu nhân cố vấn Ngô Ðình Nhu đã đặt cho biệt thự Xương Rồng tên mới Nghinh Phong, và Bông Sứ là Vọng Nguyệt. Năm 1975, sau khi chế độ ngụy quyền sụp đổ, đất nước thống nhất, chính quyền cách mạng vào tiếp quản, lầu Bảo Ðại đã mở cửa đón và phục vụ khách ăn, nghỉ, tham quan.

Lầu Bảo Ðại gồm 5 toà biệt thự được xây dựng theo kiến trúc Pháp trong một khuôn viên rộng 12ha, ẩn mình dưới những tán cây cổ thụ xanh tốt quanh năm bốn mùa lộng gió. Kiến trúc và cảnh quan hài hoà chính là nét độc đáo, tạo cho du khách cảm giác thật thoải mái... Lầu Bảo Ðại có 48 phòng khách được trang bị tiện nghi sang trọng, đạt tiêu chuẩn quốc tế 3 sao, ngoài ra còn có hai phòng Vua và Hoàng hậu ở hai lầu Nghinh Phong và Vọng Nguyệt. Quầy tiếp tân nằm ngay ở khu trung tâm, cách đó không xa có các quầy nhiếp ảnh, hàng lưu niệm, bưu điện... Lầu Bảo Ðại có hai nhà hàng lớn: nhà hàng Bảo Ðại I nằm trên sân thượng gần biệt thự Bông Sứ, trang trí nội thất khá sang trọng, bên trong có quầy bar phục vụ rượu, bia và các loại giải khát. Nhà hàng Bảo Ðại II ở dưới chân núi Chutt, trên một bãi cát trắng rợp bóng dừa xanh, nơi đó có sân tennis, sân bóng chuyền và cảng du lịch biển - cho thuê canô, tàu du lịch đi thăm các hải đảo. Nhà hàng Bảo Ðại II phục vụ các món ăn hải sản tươi sống, tổ chức đêm sinh hoạt đốt lửa trại, câu cá đêm.

Ðêm, Lầu Bảo Ðại trăng thanh gió mát, mùi hương thoang thoảng quanh vườn, những ánh đèn câu trên biển lung linh huyền diệu, từng cơn gió hiu hiu thổi, trời se lạnh, không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng ru ngàn đời của biển khơi... Những du khách muốn tìm nhịp sống sôi động, trẻ trung hơn đã thả bộ dọc đường Trần Phú tìm đến các vũ trường, discotheque, karaoke - cách Lầu Bảo Ðại khoảng 2km. Buổi sáng, không khí trong lành, nhiều du khách thức dậy rất sớm tắm biển hoặc đi dạo trên bãi cát trắng mịn màng, dưới ánh nắng mai vàng ấm áp, những hàng dương reo vi vu... Sau khi dùng điểm tâm, mọi người tập trung ở quầy tiếp tân khách sạn. Một vài khách thuê canô, một số thuê tàu đi theo tour du lịch đảo và lặn biển, một số khác thuê ôtô đi tham quan các nơi trên bờ như Tháp Bà, chợ Ðầm, suối nước khoáng, chùa Long Sơn, Dốc Lếch... Lại có khách thuê xe đạp, xe gắn máy tự làm một cuộc hành trình riêng để khám phá thêm nhiều điều mới lạ ở thành phố biển Nha Trang...

(Theo Báo QÐND)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.