Lầu Năm Góc bác tin cấm tướng Mỹ nói về tranh chấp Biển Đông

08/04/2016 14:06 GMT+7

Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin cho rằng Nhà Trắng đã ra lệnh cấm các tướng lĩnh quân đội bàn luận, phát biểu về hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin cho rằng Nhà Trắng đã ra lệnh cấm các tướng lĩnh quân đội bàn luận, phát biểu về hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin rằng Nhà Trắng ra lệnh cấm các tướng quân đội phát biểu về tình hình Biển Đông - Ảnh: ReutersLầu Năm Góc bác bỏ thông tin rằng Nhà Trắng ra lệnh cấm các tướng quân đội phát biểu về tình hình Biển Đông - Ảnh: Reuters
Ngày 6.4, tờ Navy Times đưa tin cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã ra lệnh cấm các tướng cấp cao trong quân đội Mỹ như chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) phát biểu về tình hình tranh chấp tại Biển Đông trong thời gian diễn ra hội nghị an ninh hạt nhân vừa qua.
Hội nghị diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ) tuần rồi có sự hiện diện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo Navy Times, bà Rice đưa ra quyết định này nhằm tạo nhiều không gian hơn cho Tổng thống Barack Obama nói chuyện chính trị với ông Tập. Navy Times dẫn lời các chuyên gia cho rằng chính quyền Obama với vài tháng còn lại trong nhiệm kỳ, chỉ muốn giảm thiểu những bất hoà với Trung Quốc và tăng cường hợp tác thương mại, vì thế bỏ qua những hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông, mặc cho các chỉ huy quân đội liên tục cảnh báo.
Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook sau đó nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Harry Harris hoàn toàn có thể đề đạt ý kiến thẳng thắn lên cho tổng thống và Hội đồng an ninh quốc gia về các vấn đề liên quan đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo Washington Post ngày 7.4.
Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, nhiều lần lên tiếng về việc Trung Quốc quân sự hoá tại Biển Đông - Ảnh: Reuters
Ông Cook nhấn mạnh rằng những ý kiến đó đã được xem xét và đánh giá kỹ. Người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định không hề có lệnh cấm phát ngôn nào như các nguồn tin nặc danh của Navy Times nêu ra.
Đô đốc Harris cũng cho biết những khẳng định về sự bất hoà giữa Bộ tư lệnh Thái Bình Dương và Nhà Trắng là không đúng sự thật. Ông Harris nói rằng những ý kiến riêng của ông trình lên Tổng thống Obama và Bộ trưởng Carter sẽ không còn nhiều giá trị nếu không được giữ kín.
Chỉ huy PACOM cũng khẳng định những quan điểm của ông về nhiều vấn đề tại châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm việc Trung Quốc quân sự hoá tại Biển Đông, đã từng được phát biểu công khai, thẳng thắn và đã được lắng nghe, xem xét.
Theo Washington Post, Tổng thống Obama thật ra đã chấp nhận nhiều đề xuất của đô đốc Harris, gồm việc cho tàu Hải quân tuần tra nhằm tái thực hiện chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông. Điều này cho thấy sự dũng cảm của chính quyền Obama trong thời điểm chỉ còn vài tháng làm việc tại Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.