Lấy mẫu xét nghiệm kim loại nặng trong hải sản 2-3 ngày/lần

03/05/2016 19:19 GMT+7

Bộ NN - PTNT yêu cầu các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế cần tăng cường tần suất lẫy mẫu xét nghiệm kim loại nặng trong hải sản .

Chiều 3.5, thông tin từ Bộ NN - PTNT cho biết, sau cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các tỉnh có hiện tượng hải sản chết bất thường trong ngày 1.5, ngày 2.5, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT đã có văn bản gửi các tỉnh bắc Trung bộ đề nghị cơ quan chức năng các địa phương này quản lý chặt chẽ, chịu trách nhiệm xác nhận hải sản cho vùng biển an toàn, đối với từng loài đánh bắt ở phạm vi ngoài 20 hải lý và trong 20 hải lý, tính từ ven bờ ở các tỉnh nói trên, trước khi hải sản được vận chuyển, đưa đi tiêu thụ.
Bộ NN - PTNT cũng chỉ đạo Sở NN - PTNT 4 tỉnh nêu trên tăng cường tần suất lấy mẫu xét nghiệm, 2 - 3 ngày/lần, để phân tích các chỉ số kim loại nặng như thuỷ ngân, chì, cadimi, arsen… Trong trường hợp phát hiện các mẫu không đạt yêu cầu thì báo ngay cho Bộ NN - PTNT và hỗ trợ ngư dân tiêu huỷ, đồng thời khuyến cáo ngư dân không tiếp tục khai thác tại vùng biển có mẫu không đạt yêu cầu.
Cũng theo Bộ này, các lô hải sản không đảm bảo an toàn thực phẩm bắt buộc phải đưa đi tiêu huỷ, chôn lấp ở vị trí cách xa nguồn nước khu dân cư, trường học, du lịch. Khi chôn lấp nên sử dụng các hoá chất khử trùng, tiêu độc, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Người dân có hải sản phải tiêu huỷ, chôn lấp sẽ được hỗ trợ theo quy định.
Đối với các vùng nuôi trồng hải sản ven bờ, Bộ NN - PTNT khuyến cáo, người dân tạm thời không nên lấy nước vào bể, vùng nuôi trong khi cơ quan chức năng đang điều tra, chưa làm rõ nguyên nhân hải sản chết bất thường. Trong trường hợp bắt buộc phải lấy nước, phải đưa nước vào xử lý tại các bể lắng bằng các loại hoá chất có thể hấp thụ khí độc, kim loại nặng, tốt nhất là lọc qua bể cát trước khi cấp nước vào bể, vùng nuôi trồng hải sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.