Chia sẻ với đạo diễn Lê Hoàng, Hoàng Yến Chibi nhận định trong thời đại 4.0, đôi khi chỉ cần một bài hát hay, một chất giọng truyền cảm có thể tỏa sáng sau vài giờ. Tuy nhiên, có nghệ sĩ phải mất chặng đường dài nỗ lực mới thành công. Hoàng Yến Chibi cho rằng những nghệ sĩ này “đi chậm mà chắc”. Ngược lại, những người nổi tiếng nhanh chóng thì cũng có thể rơi vào lãng quên nhanh chóng.
Đạo diễn Lê Hoàng đề cập đến sự thay đổi của ca sĩ ngày trước so với hiện nay. Ông nói nếu như trước đây các ca sĩ chỉ cần thể hiện những ca khúc được nhạc sĩ viết sẵn thì ngày nay các ca sĩ phải tự tìm con đường để phát triển bản thân, thậm chí còn tự sáng tác bài hát. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi cũng tự nhận như thế khi bản thân tự sáng tác và tự học hỏi để phối nhạc cho tác phẩm của mình.
Dẫu phải đảm đương nhiều vai trò nhưng Hoàng Yến Chibi không cảm thấy áp lực. Cô nói: “Trước đây, tôi chưa từng viết nhạc và nghĩ viết nhạc rất dở. Trong đợt dịch ở nhà tôi không biết làm gì nên đã sáng tác bài hát. Thấy mọi người hưởng ứng và cảm nhận âm nhạc của tôi chữa lành nên tôi lại hăng hái viết tiếp. Cuối cùng, tôi cũng có vài bài được mọi người công nhận”, giọng ca Đồi hoa mặt trời chia sẻ.
Nữ khách mời nhận mình viết lời không hay nên đôi lúc phải nhờ người khác đọc lại và trau chuốt giúp. Cô tâm sự: Tôi thấy giai điệu của tôi cũng ổn nhưng lời ca thì dở kinh khủng khiếp. Ngày xưa tôi học ngữ văn điểm kém lắm”, nữ ca sĩ thổ lộ. Do đó, Hoàng Yến Chibi thường viết lời ca giản dị, chân thật và gần gũi với những câu chuyện đời thường.
Đạo diễn Lê Hoàng nhận định đôi khi những ca sĩ nghĩ rằng mình chỉ có thể hát, nhưng nếu không dám thử, họ sẽ không bao giờ biết mình có khả năng sáng tác hay không. “Bởi vì vấn đề sáng tác âm nhạc thần diệu lắm, cũng chả phải học nhạc lý nhiều. Bạn chỉ cần có cảm xúc và sắp xếp cảm xúc đúng lúc thì thành bài hát”, host chương trình Kính đa chiều bày tỏ.
Nhắc đến “bậc thầy” chữ nghĩa trong âm nhạc, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “không có đối thủ”. Nam đạo diễn lấy ví dụ sự phá cách trong câu từ của cố nhạc sĩ qua lời ca “Ôi tóc em dài đêm thần thoại” trong bài Gọi tên bốn mùa hay lời nhạc “Chiều tím loang vỉa hè” trong bài hát Nhìn những mùa thu đi. “Có những người viết ca từ rất hay, thậm chí có thể phi lý nhưng khi đặt vào lại hợp lý”, đạo diễn Lê Hoàng nhận định.
Bình luận (0)