Ở phân khúc xe sang tại Việt Nam, BMW có lẽ là thương hiệu "lận đận" nhất. Sau 3 thập kỷ đặt chân đến "dải đất hình chữ S", tính đến thời điểm này, hãng xe xứ Bavaria đã phải trải qua tới 3 "lần đò", cùng các đối tác phân phối khác nhau. Từ giai đoạn chập chững vào thị trường với liên doanh ô tô Hoà Bình (VMC) năm 1992; đến cú bắt tay đối tác Euro Auto (khoảng thời gian từ 2005 - 2016); và gần nhất là "mối lương duyên" cùng Trường Hải (THACO AUTO). Nghĩa là, cứ sau khoảng 10 năm, BMW tại Việt Nam lại thay đổi nhà phân phối. Có lẽ chính sự thiếu ổn định này, khiến những mẫu xe mang logo hình cánh quạt dù rất được ưa chuộng trên toàn cầu, nhưng suốt nhiều năm qua vẫn mãi "loay hoay" vì gặp khó trong khâu tiếp cận khách hàng Việt.
Những tín hiệu khởi sắc chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây (sau năm 2020), kể từ khi THACO AUTO đẩy mạnh xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động lái thử, để những "tín đồ" của thương hiệu ô tô hạng sang đến từ Đức có cơ hội cầm lái, khám phá những dòng xe yêu thích. Trong số này, ấn tượng nhất phải kể đến chuỗi hành trình "BMW X-Venture".
Cơ hội 'hiếm có' cầm cương dàn "chiến mã" BMW X-Series
Khác với các sự kiện lái thử thông thường chỉ gói gọn trong thời gian ngắn (một ngày hoặc thậm chí một buổi), hơn nữa lại giới hạn trên những khu vực đường thử nhỏ được bố trí, dàn dựng sẵn. BMW X-Venture là chuỗi hành trình trải nghiệm dài ngày hơn. Nơi người tham gia có thể thoải mái ôm vô-lăng những chiếc xe Đức, tự do chinh phục các cung đường với đa dạng điều kiện địa hình thực tế.
Đáng chú ý, nếu hai lần tổ chức đầu tiên, hành trình dành riêng cho các khách hàng sử dụng xe BMW, lần lượt chinh phục các chặng đường đầy thử thách ở khu vực Tây Bắc (Hà Nội - Hà Giang) và miền Trung - Tây nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum). Trong lần thứ 3, BMW X-Venture di chuyển vào khu vực phía nam và là hành trình thú vị, dành riêng cho giới truyền thông.
Phải thú thực, với những nhà báo, phóng viên hay reviewer phụ trách mảng giao thông, xe cộ; đây là cơ hội hiếm có để khám phá những mẫu BMW đời mới nhất. Đặc biệt là dàn SUV với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian – xDrive trứ danh của hãng xe Đức, gồm X3, X4, X5, X6 và X7. Bởi đã hơn 10 năm (kể từ hành trình xuyên Việt vào năm 2014), thương hiệu xe Đức mới trở lại với một chương trình lái thử quy mô và "đúng nghĩa lái thử" như vậy.
Những chiếc xe… 'gây nghiện'
Có thể nói, một trong những cái hay của BMW X-Venture nằm ở cách thiết kế và lựa chọn cung đường từ ban tổ chức. Trong chặng thứ 3 của hành trình, đoàn xe với khoảng 10 chiếc thuộc dải sản phẩm X-Series lần lượt di chuyển theo lịch trình từ TP.HCM đến Phan Thiết (Bình Thuận), sau đó theo Quốc lộ 28 để đến với phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng). Đây là cung đường lí tưởng cho những ai thích cầm lái bởi gần như chứa đủ "gia vị". Từ đường nội đô, cao tốc, đường cát đến những đoạn đường đèo quanh co; hay thậm chí có cả thử thách off-road vượt qua những đồi thông gập ghềnh, đầy bùn đất.
Đặc biệt hơn, đội hình xe "hùng hậu" còn mang đến cho các tay lái tham gia hành trình một "đặc quyền" hấp dẫn nữa, là thoải mái "đổi tài" sau mỗi chặng. Điều này không chỉ mang đến cảm giác mới mẻ mà còn là cơ hội tốt để giới truyền thông có dịp trải nghiệm kỹ hơn cảm giác lái phấn khích đặc trưng trên những dòng xe BMW. Đồng thời cũng tìm lời đáp cho câu hỏi vốn đã "âm ỉ" bấy lâu nay, rằng những mẫu X-Series (SUV/Crossover) ra đời sau này nhằm bắt kịp xu hướng mới, liệu có giữ lại được "DNA" thể thao – thứ làm nên tên tuổi của thương hiệu xe Đức?
Và thực tế chặng đường gần hơn 700 km đã không khiến người tham gia trải nghiệm phải thất vọng.
Theo lộ trình, đoàn xuất phát từ Khu đô thị Sala (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đi theo cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết. Ở chặng đầu tiên, bạn đồng hành của chúng tôi là chiếc BMW X5 đã mang đến "món khai vị" khó có thể chê. Rõ ràng, với khối động cơ tăng áp TwinPower Turbo 3.0 lít cho công suất lên đến 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm, không bất ngờ khi X5 tăng tốc rất mượt mỗi khi người lái nhấn chân ga. Tuy nhiên sự phấn khích lại đến từ độ chắc chắn và cảm giác tự tin mà chiếc xe, hay đúng hơn là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian – xDrive mang lại. Đặc biệt ở những tình huống đánh lái chuyển làn, vượt xe ở tốc độ cao.
Đến chặng thứ hai, đoàn xe rẽ theo Quốc lộ 28 để hướng về cao nguyên Lâm Viên. Đây có lẽ là cung đường được mong đợi nhất, khi các tay lái có cơ hội thử thách những mẫu X-Series bằng những khúc cua gấp tay áo trong điều kiện đường dốc, hẹp, vốn là "đặc sản" của đèo Gia Lâm, Gia Bắc. Phải thừa nhận, có cảm giác như những chiếc BMW sinh ra để chinh phục cung đường tưởng như "khó nhằn" này. Hệ dẫn động 4 bánh xDrive trứ danh, hộp số 8 cấp Steptronic kết hợp cùng công nghệ BMW Dynamic Performance Control (DPC) - hỗ trợ vào cua linh hoạt giúp những chiếc X-Series gần như "đọc" được suy nghĩ của người lái; từ đó điều phối mô-men xoắn và cấp số một cách mượt mà, chuẩn xác; giúp xe vượt qua những khúc cua một cách gọn gàng, ngay cả khi duy trì tốc độ tương đối cao.
Đến với phố núi Đà Lạt, sau một đêm tận hưởng thiên nhiên cùng không khí mát lạnh của cao nguyên; các tay lái của hành trình BMW X-Venture tiếp tục có thêm những trải nghiệm kỳ thú cùng những chiếc X-Series. Trong đó, khó quên nhất chính là màn leo đồi ba cây thông, chinh phục thử thách với những cung đường đất gồ ghề để đến với bờ hồ Đankia.
Có lẽ trước khi nổ máy và vào số, chúng tôi cũng chưa dám hình dung đến cảnh tượng những mẫu SUV hạng sang mang logo BMW (thường chỉ thấy di chuyển trên những cung đường đô thị), nay lại phải "trèo đồi lội suối" như vậy. Tuy nhiên, đó mới là yếu tố mang lại sự háo hức. Và quả thực, nếu không trực tiếp cầm lái, rất khó tin những chiếc SUV nhỏ bé và có phần "công tử" như X3 hay X4 lại dễ dàng chinh phục những đoạn đường đất sau cơn mưa đêm, với đầy ổ voi và sóng trâu. Còn với người lái, việc off-road vô hình trung lại trở nên nhàn hạ và có phần "nhàm chán". Bởi chỉ cần giữ đều chân ga và đánh lái điều hướng, chiếc xe đã đưa chúng tôi đến đích một cách dễ dàng.
Nhìn chung, sau 3 ngày liên tục cầm lái dàn xe X-Series, có lẽ chúng tôi đã phần nào tìm thấy đáp án cho câu hỏi đặt ra từ đầu hành trình. Rằng dù SUV hay sedan, chỉ cần là xe của BMW thì vẫn còn đó nguyên vẹn thứ DNA thể thao đặc trưng. Đó cũng là yếu tố giúp hãng xe xứ Bavaria sau bao nhiêu năm với những biến thiên của ngành ô tô, hiện vẫn đang là thương hiệu xe sang được khách hàng yêu thích, thậm chí yêu thích đến độ trung thành. Bởi Bimmer có quá nhiều "cái sướng".
Bình luận (0)