LHQ cảnh báo tin tặc tấn công cơ sở hạt nhân toàn cầu

02/06/2015 10:21 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa tin tặc tấn công các nhà máy hạt nhân trên thế giới và thúc giục cộng đồng quốc tế có phương án đề phòng.

(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa tin tặc tấn công các nhà máy hạt nhân trên thế giới và thúc giục cộng đồng quốc tế có phương án đề phòng.

Nhà máy hạt nhân ở Busan, Hàn Quốc. Ảnh: ReutersNhà máy hạt nhân ở Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Ngày 2.6, hãng tin RT của Nga đưa tin, cơ quan phụ trách về vấn đề hạt nhân của LHQ (IAEA) kêu gọi cần có biện pháp bảo vệ các cơ sở hạt nhân toàn cầu trước nguy cơ tin tặc tấn công ngày càng gia tăng trên khắp các châu lục.

Tại hội nghị đầu tiên do IAEA tổ chức, đang diễn ra tại Vienna, Áo, với sự tham gia của 650 chuyên gia về hạt nhân của 92 nước thành viên, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã nói rằng nhà máy điện hạt nhân rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng.
"Ngành hạt nhân không còn được miễn nhiễm. Chỉ riêng năm ngoái, nhiều trường hợp tin tặc tấn công bằng phần mềm độc hại nhắm vào các cơ sở hạt nhân", ông Arnano nhận định. Tuy nhiên, theo RT, người đứng đầu IAEA không cho biết những cuộc tấn công này gây hậu quả như thế nào đối với những nhà máy nói trên.
Ông Arnano kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác chặt chẽ để chống lại loại tội phạm mạng này. "Tôi khuyến khích các nước hợp tác với IAEA, và các nước cần phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp an ninh hạt nhân đã được quốc tế công nhận", ông Amano phát biểu.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, cảnh sát đã phát hiện những cuộc tấn công của tin tặc nhắm vào 23 nhà máy hạt nhân của nước này hồi cuối năm 2014. Hàng loạt tài liệu của các nhà máy hạt nhân Hàn Quốc bị rò rỉ sau những cuộc tấn công đó. Chính phủ Hàn Quốc nghi ngờ tin tặc là từ Triều Tiên muốn chống phá Seoul sau chiến lược tăng cường an ninh mạng được chính phủ công bố.
An ninh mạng đang trở thành vấn đề cấp thiết đối với toàn cầu. Không chỉ chính phủ các nước mà cả công ty an ninh mạng cũng đặc biệt quan tâm. Hồi tháng 1.2015, Tổng giám đốc tập đoàn cung cấp phần mềm diệt virus Eugene Karpersky (Nga) đã kêu gọi hợp tác toàn cầu trước hiểm họa tấn công của tin tặc và cả khủng bố mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.