LHQ thông qua nghị quyết hạn chế phát triển vũ khí vũ trụ

10/12/2015 10:14 GMT+7

Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết của Nga kêu gọi hạn chế chương trình triển khai vũ khí ngoài vũ trụ của các nước.

Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết của Nga kêu gọi hạn chế chương trình triển khai vũ khí ngoài vũ trụ của các nước.

Có 129 nước tán thành nghị quyết do Nga đề xuất, trong khi Mỹ phản đối - Ảnh: ReutersCó 129 nước tán thành nghị quyết do Nga đề xuất, trong khi Mỹ phản đối - Ảnh: Reuters
Nghị quyết này được 129 nước bỏ phiếu tán thành; Mỹ, Ukraine và Georgia phản đối, trong khi các nước Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu trắng, theo hãng tin Sputnik (Nga) ngày 10.12.
Bộ Ngoại giao Nga đăng tải thông cáo ngày 9.12 rằng "chỉ có Mỹ là nước trong nhiều năm qua vẫn phản đối những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang ngoài vũ trụ". Hiện nay, Nga, Trung Quốc và Mỹ đều đang phát triển chương trình vũ khí vũ trụ.
Hồi tháng trước, khi Nga chuẩn bị đưa nghị quyết này lên Liên Hiệp Quốc để bỏ phiếu, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích. Đại sứ Mỹ Robert Wood, đại diện của Mỹ tại Hội nghị giải trừ quân bị, nói rằng nghị quyết của Nga vẫn còn nhiều vấn đề lớn, đặc biệt là nó không xác định đầy đủ các loại vũ khí vũ trụ. Vì thế nên các nước sẽ không hiểu rõ được các thuật ngữ chuyên môn về lĩnh vực này, gây khó khăn trong việc thực thi nghị quyết.
Mỹ còn cho rằng nghị quyết mà Nga đề xuất đã bỏ qua các loại tên lửa chống vệ tinh từ mặt đất mà Nga, Trung Quốc và Mỹ đã từng thử nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.