Liên minh Fintech-ngân hàng: Mô hình thúc đẩy tài chính toàn diện, phát triển bền vững

16/10/2024 08:00 GMT+7

Các mô hình hợp tác hiệu quả giữa Fintech và ngân hàng cùng các tổ chức tài chính đã mở ra cánh cửa cho hàng chục triệu người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ tài chính hiện đại. Đây không chỉ là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của thị trường tài chính, mà còn giúp ngân hàng tiếp cận nhanh được với nhóm khách hàng chưa được phục

MoMo - Cánh tay vươn dài của hệ thống ngân hàng

Sau hơn 14 năm phát triển, phục vụ hơn 30 triệu người dùng, MoMo đã trở thành nền tảng thanh toán điện tử phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở ví điện tử, MoMo đang chuyển mình thành một nền tảng tài chính đa năng, giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách dễ dàng và thuận tiện. Công ty mong muốn ứng dụng công nghệ để bình dân hóa dịch vụ tài chính, giúp người dân tiếp cận với dịch vụ tài chính một cách dễ dàng, tự quản lý tiền bạc một cách thông minh và hiệu quả, nâng cao và ổn định chất lượng cuộc sống.

Điểm nhấn trong mô hình này là sự hợp tác sâu rộng với các ngân hàng và tổ chức tài chính, sử dụng sức mạnh công nghệ của Fintech và kinh nghiệm dày dạn của hệ thống ngân hàng để tạo ra mô hình cung cấp dịch vụ mới. Với ưu thế công nghệ và khả năng tiếp cận khách hàng mọi tầng lớp trong xã hội, MoMo đã trở thành cánh tay nối dài mạnh mẽ của ngân hàng, giúp họ đưa sản phẩm và dịch vụ tài chính đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng có thu nhập thấp, hạn chế tiếp cận với hệ thống tài chính.

Với mô hình hợp tác cùng phát triển, các bên có thể tạo ra một mô hình mới, hoàn toàn vượt trội và hiệu quả hơn so với cách làm truyền thống, giúp mở rộng quy mô khách hàng nhanh chóng và chi phí thấp cho ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Liên minh Fintech-ngân hàng: Mô hình thúc đẩy tài chính toàn diện, phát triển bền vững- Ảnh 1.

Ngân hàng và tổ chức tài chính đánh giá cao các mô hình hợp tác với Fintech nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn

Ảnh: MoMo

Fintech giúp bình dân hóa dịch vụ tài chính

Thực hiện chiến lược tài chính toàn diện là một mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam, nhằm đảm bảo mọi người dân, dù ở thành thị hay nông thôn, đều có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản như thanh toán, tiết kiệm, bảo hiểm và đặc biệt là có các khoản vay từ các tổ chức tài chính chính thống.

Trước đây, việc sử dụng các sản phẩm tài chính và đầu tư thường được xem là "sân chơi" dành riêng cho doanh nghiệp và những người có thu nhập cao. Nguyên nhân chính là những sản phẩm này thường yêu cầu sự hiểu biết sâu về tài chính, khả năng chịu rủi ro cao, cùng nguồn vốn lớn - những yếu tố mà chỉ một bộ phận nhỏ dân số sở hữu. Điều này đã khiến các nhóm khách hàng có thu nhập thấp và trung bình không được phục vụ với các sản phẩm tài chính phù hợp. Thiếu kiến thức tài chính, lo ngại về rủi ro, cùng với thủ tục phức tạp và tốn thời gian là những yếu tố chính cản trở nhiều người tham gia vào thị trường tài chính. Nhiều người vẫn mang tâm lý dè dặt, cho rằng đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất tài sản hơn là tạo ra lợi nhuận.

Làm thế nào để người dùng bình thường, không có nhiều kiến thức về tài chính, có thể hiểu và thực hiện được các dịch vụ tài chính một cách dễ dàng với số tiền nhỏ, đó là mục tiêu mà MoMo luôn theo đuổi và tìm kiếm.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa Fintech và các ngân hàng, tổ chức tài chính đang dần thay đổi cục diện thị trường tài chính. Không chỉ giảm thiểu rào cản tiếp cận nhờ công nghệ, Fintech cùng các đối tác còn mở ra nhiều cơ hội để người có thu nhập trung bình và thấp dễ dàng sử dụng các sản phẩm tài chính - đầu tư hơn bao giờ hết. Thông qua việc tích hợp sâu với các đối tác, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên ứng dụng MoMo, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng, mở sổ tiết kiệm, vay các khoản tiền nhỏ, đầu tư hay mua chứng khoán với các sản phẩm như Ví trả sau, Chứng chỉ quỹ, Tiết kiệm online, Tài chính siêu tốc và Bảo hiểm. Tất cả các dịch vụ này được phát triển qua sự hợp tác giữa MoMo và các ngân hàng, công ty tài chính, công ty chứng khoán và bảo hiểm, mang đến cho người dùng trải nghiệm tiện lợi và hiệu quả.

Liên minh Fintech-ngân hàng: Mô hình thúc đẩy tài chính toàn diện, phát triển bền vững- Ảnh 2.

Nhờ hợp tác giữa Fintech và ngân hàng, tổ chức tài chính, những người có thu nhập khiêm tốn chỉ cần 10.000 đồng là có thể tham gia vào đầu tư tài chính

Ảnh: MoMo

Không chỉ tập trung phát triển các sản phẩm phù hợp, Fintech và các ngân hàng còn chú trọng vào việc trang bị kiến thức tài chính cho người dân. Hàng loạt chương trình và chiến dịch truyền thông được triển khai nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn về các sản phẩm tài chính, cách quản lý tài chính cá nhân và đầu tư thông minh. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin cơ bản ngay trên ứng dụng MoMo hoặc thông qua chatbot. Ngoài ra, họ còn có thể tham gia vào các cộng đồng tài chính trên MoMo hay các nền tảng mạng xã hội khác, nơi chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp chi tiêu thông minh, giúp người dùng tự chủ tài chính một cách hiệu quả.

Nhờ sự hợp tác chiến lược giữa ngân hàng và Fintech, cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, và đầu tư đã được mở rộng cho mọi đối tượng, bất kể thu nhập hay trình độ kiến thức. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của tài chính toàn diện mà còn giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống một cách đơn giản và dễ dàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.