Liên quân Ả Rập cho phép Chữ thập đỏ viện trợ nhân đạo ở Yemen

06/04/2015 15:45 GMT+7

(TNO) Liên quân các nước Ả Rập do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã đồng ý cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đưa thuốc men và nhân viên cứu trợ đến Yemen.

(TNO) Liên quân các nước Ả Rập do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã đồng ý cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đưa thuốc men và nhân viên cứu trợ đến Yemen. 

Người dân Yemen tìm kiếm những người sống sót sau khi một ngôi nhà bị phá hủy vì xung đột - Ảnh: Reuters

Cuộc giao tranh tại quốc gia được xem là nghèo nhất bán đảo Ả Rập đã khiến hơn 500 người thiệt mạng, theo Reuters.
ICRC sẽ mang thuốc men, dụng cụ y tế và nhân viên cứu trợ đến Yemen vào ngày 6.4, Reuters dẫn lời người phát ngôn ICRC.
Nỗ lực nhân đạo của ICRC được thực hiện sau khi liên quân Ả Rập đã tiến hành 11 ngày không kích chống lại lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.
"Chúng tôi đã nhận được chấp thuận từ liên quân cho phép 2 máy bay viện trợ, một chở hàng hóa và một chở nhân viên cứu trợ", Reuters dẫn lời phát ngôn viên ICRC Sitara Jabeen.
"ICRC hy vọng máy bay có thế hạ cánh xuống thủ đô Sana'a, Yemen vào ngày 6.4", bà Jabeen nói thêm. Tuy hiên, phía ICRC cũng đang chờ được phép đưa một nhóm bác sĩ phẫu thuật vào Yemen. Nhóm này có thể sẽ đi bằng thuyền vào thành phố Aden, khu vực xảy ra xung đột căng thẳng ở miền nam Yemen, theo Reuters.

Một người đàn ông bị thương ở thành phố Aden, miền nam Yemen hôm 26.3 - Ảnh: AFP

Trước đó, một chuyến bay cung cấp hàng viện trợ đã được ấn định vào sáng ngày 5.4 nhưng phía ICRC đã đề nghị hoãn. Nguyên nhân là do phía công ty cho ICRC thuê máy bay không thể bay tới Yemen, người phát ngôn liên quân Ả Rập tướng Ahmed Asseri nói với Reuetrs.
Theo ICRC, hơn 48 tấn thuốc và dụng cụ y tế đã được chuẩn bị để gửi đến Yemen bằng tàu và máy bay; đủ điều trị cho 2.000 đến 3.000 người, Sputnik News đưa tin. Phía liên quân cũng cho biết họ đã thiết lập một cơ quan điều phối đặc biệt để phục vụ hoạt động chuyển giao hàng viện trợ.
ICRC cũng triển khai 300 nhân viên cứu trợ trong đó có cả người nước ngoài đến Yemen. Trước đó vào ngày 4.4, cơ quan này đã kêu gọi tạm ngưng xung đột 24 giờ để cho phép hàng hóa viện trợ đến được với người dân ở Yemen, Reuters đưa tin.
Liên Hiệp Quốc hôm 2.4 cho biết cuộc giao tranh kéo dài 2 tuần ở Yemen đã khiến hơn 500 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.