‘Lính ngự lâm’ Frank Finlay qua đời ở tuổi 89

02/02/2016 08:43 GMT+7

Nam diễn viên phim Ba chàng lính ngự lâm (Three Musketeers) phiên bản năm 1973 Frank Finlay đã từ trần ở tuổi 89 vì suy tim, The Guardian đưa tin.

Nam diễn viên phim Ba chàng lính ngự lâm (Three Musketeers) phiên bản năm 1973 Frank Finlay đã từ trần ở tuổi 89 vì suy tim, The Guardian đưa tin.

Chàng 'lính ngự lâm' Frank Finlay qua đời ở tuổi 89 - Ảnh: Chụp màn hình The GuardianChàng 'lính ngự lâm' Frank Finlay qua đời ở tuổi 89 - Ảnh: Chụp màn hình The Guardian
Thông tin về sự ra đi của ông được gia đình chính thức thông báo trên trang web của nam nghệ sĩ quá cố: “Frank Finlay qua đời ngày 30.1 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở Weybridge Surrey, Anh trong vòng tay người thân. Ông ấy là diễn viên tài năng và được rất nhiều người yêu mến. Sự ra đi của ông là mất mát không thể bù đắp”.
Sinh năm 1926 tại Farnworth, Lancashire (Anh), Frank Finlay có một tuổi thơ khốn khó khi phải bỏ học giữa chừng vào năm 14 tuổi và làm đủ nghề để kiếm sống. Niềm đam mê với diễn xuất đã giúp ông bén duyên với nghiệp này bằng những vai diễn không chuyên trong một vài nhóm kịch nhỏ.
Sau khi hoàn thành vai diễn chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 1963, ông giành được học bổng và theo học tại Học viện Kịch nghệ Hoàng gia Anh. Đây là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp để Frank Finlay đến với những vai diễn làm nên tên tuổi ông sau này.
Trong 60 năm hoạt động nghệ thuật, ông đã tham gia rất nhiều vai diễn lớn, nhỏ trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh. Trong đó, nổi bật nhất là vai phụ trong phim Othello, bộ phim được dựng lại từ vở bi kịch của nhà văn William Shakespeare. Với vai diễn này, ông được đề cử tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại các giải thưởng uy tín như BAFTA, Quả cầu vàng và cả Oscar. Ngoài ra, Frank còn được biết đến nhiều với vai anh lính Porthos trong phim Ba chàng lính ngự lâm, đóng cùng với Oliver Reed và Richard Chamberlain vào năm 1973.
Bên canh đó, ông đồng thời cũng là thành viên chủ chốt của Nhà hát Hoàng gia vào những năm 1970-1980. Với những đóng góp to lớn vào nền điện ảnh nước nhà, ông đã được nhà nước tặng Huân chương Đế chế Anh (CBE) vào năm 1984.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.