Đêm diễn mở màn như một tác phẩm nghệ thuật trình diễn (Performance art), hoặc kiểu như một bộ phim ngắn hoàn chỉnh về Hồng Nhung của hiện tại, sau nhiều thăng trầm của hơn 35 năm trong nghề hát, 2 năm sống tại Pháp với hạnh phúc mới của mình. Những thước phim tươi trẻ, thong dong, rạng rỡ đi dưới hai hàng cây quanh tháp Eiffel - Paris trong MV Simple Beauty - Vẻ đẹp giản đơn, hành trình kỳ công làm việc với các nghệ sĩ châu Âu trong ban nhạc lần này... như một sự kết nối giữa Hồng Nhung hiện tại và âm nhạc Trịnh Công Sơn khi chị cất tiếng hát Ru đời đi nhé, Bống bồng ơi.
Hồng Nhung hát nhẹ nhàng, vuốt ve, nâng niu từng ca từ của Trịnh Công Sơn. Cảm xúc mạnh hơn nữa cho người xem khi sau phần nhạc chậm rãi, thì giai điệu, tiết tấu lại rộn ràng hơn. Âm nhạc thôi thúc sự rộn rã của lòng người. Trên sân khấu không màu, chỉ tuyền màu đen - trắng, hình ảnh rất "tĩnh" nhưng âm thanh như nhảy múa! Để rồi "Bống" Hồng Nhung "bay" lên, bằng kỹ thuật đu dây trên sân khấu, liên tưởng đến hình ảnh "cá bống lên bờ", hay ca từ "Lay nhẹ Bống bồng bông/Lay nhẹ đóa hồng nhung..." (ca khúc Bống bồng ơi). Cô bé Bống từ ấy đã bước "ra đời" tung tăng, để khẳng định "Bống này Bống là ai"... Hồng Nhung lúc này như một nghệ sĩ xiếc, "bay lượn" trên "bầu trời của chính mình" với những động tác hình thể đẹp mắt qua dàn dựng vũ đạo của nghệ sĩ múa Tấn Lộc.
Quả thật, "âm nhạc là không biên giới" - dưới bàn tay của các nghệ sĩ - nhạc công nước ngoài: nghệ sĩ piano & trumpet Jean Sabatien Simonoviez (Pháp), nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc (Việt Nam), nghệ sĩ guitar Nguyên Lê (Pháp), nghệ sĩ cello Michal Lech (Ba Lan), nghệ sĩ Pong Nakornchai (Thái Lan), nghệ sĩ cello Sylvain Garnon (Pháp), ca sĩ Clara Simonovier (Pháp)...
Âm nhạc Trịnh Công Sơn mới mẻ hơn, cuốn hút hơn qua cách chơi mới, phải nói là vô cùng điêu luyện trong từng nốt nhạc, khiến khán giả không khỏi xao xuyến, trầm trồ, vỗ tay kéo dài tán thưởng. Khi đó, giọng hát của chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại được vang lên với Ru đời đi nhé phát qua đĩa nhạc, như từ cõi hư vô gọi về, giữa tiếng gió xào xạc, như một cuộc đối thoại giữa cố nhạc sĩ và Hồng Nhung.
Hồng Nhung đã mở màn live concert Bống là ai? như thế, như cách Hồng Nhung nói: "Hãy để âm nhạc của chúng tôi được 'ru' mọi người trong một đêm mà mọi người cùng mở lòng với nhau để cảm nhận những gì đẹp nhất của âm nhạc và của cả cuộc sống mà mọi người cùng hiện hữu nơi đây". Và âm nhạc cứ thế vang lên, suốt gần 3 giờ đồng hồ, nối dài những tự sự, triết lý sống, cùng những cung bậc tình yêu có cả hạnh phúc lẫn khổ đau trong các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cũng như những tâm tình của chính Hồng Nhung. Hai buổi hòa nhạc càng đặc biệt khi có sự sáng tạo độc đáo của các nghệ sĩ. Những ca khúc bất hủ được phối lại theo dòng nhạc Blue-Jazz mang âm hưởng Pháp, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tự sự vốn có của nó.
Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hài lòng và thích thú với sự sáng tạo khi phối các ca khúc của Trịnh màu sắc Blue-Jazz
Hồng Nhung đã tung tẩy, chơi đùa cùng Blue-Jazz qua nhiều ca khúc như: Ở trọ, Biết đâu nguồn cội, Bống không là Bống, Ru em từng ngón xuân nồng, Cát bụi... qua những bản phối ấn tượng của giám đốc âm nhạc Jean Sabatien Simonoviez (Pháp), nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc cùng các nghệ sĩ quốc tế; đặc biệt qua ngón đàn của "phù thủy guitar" Nguyên Lê. Sự đẹp đẽ của nhạc Trịnh đã chạm tới trái tim của bạn bè quốc tế. Màn song ca đặc biệt giữa Diva Hồng Nhung cùng nữ ca sĩ Clara Simonovier (Pháp) với ca khúc Như cánh vạc bay bằng tiếng Pháp và tiếng Việt, hay sự chuyển ngữ sang tiếng Pháp (Quỳnh hương) với màn solo trong trẻo của Clara Simonovier đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.
Clip màn song ca đầy cảm xúc của "cô Bống" tuổi 25 và Diva Hồng Nhung hiện tại
Tiết mục xúc động nhất trong chương trình có lẽ chính là màn song ca của chính Hồng Nhung ở thời điểm hiện nay và Hồng Nhung của 30 năm trước qua màn hình chiếu những thước phim thuở xưa của Hồng Nhung khi hát ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội. Trong những hình ảnh cũ ấy, có cảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lên tặng hoa cho Hồng Nhung.
Hồng Nhung kể về những ký ức đẹp khi lần đầu cô trình diễn ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội cũng tại Nhà hát Lớn vào năm 1997: "Năm 23 tuổi, Hồng Nhung bị ngã xe máy, trước khi đến buổi biểu diễn, anh Trịnh Công Sơn đã tặng cho Nhung một chiếc khăn rất đẹp để đeo cái tay băng bột để hát Nhớ mùa thu Hà Nội", và khi đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội tại live concert đặc biệt này, cô dường như "cảm thấy anh Sơn đang hiện hữu nơi đây". Hình ảnh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tặng hoa cho Hồng Nhung trên sân khấu rồi khuất dần khỏi màn hình, cũng là lúc câu hát cuối bài vang lên: "Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội. Nhớ đến một người, để nhớ mọi người" đã đem đến một khoảng lặng trong lòng tất cả những khán giả có mặt tại đêm nhạc lần này, như một giây phút để cùng tưởng nhớ đến người nhạc sĩ tài hoa ấy.
Video khán giả của hai đêm 11-12.3.2023 của live concert Bống là ai? tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Đứng dưới hàng ghế khán giả để hát và "đối thoại" với chính mình, Hồng Nhung không kiềm được xúc động. Khán giả thì hô vang tên Hồng Nhung, dành những tràng pháo tay kéo dài thể hiện sự yêu quý cô ca sĩ có vóc người bé nhỏ nhưng giọng ca thì vô cùng khỏe khoắn, đang ngân dài không dứt câu kết bài. Có lẽ đây cũng chính là câu trả lời để Hồng Nhung biết mình là ai sau hơn 35 năm ca hát, khi chị đã khẳng định được tên tuổi, vị trí trong làng nhạc, và đang đứng giữa những trìu mến và tiếng vỗ tay vang dội của khán giả.
Ca khúc My dream - Giấc mơ tôi của Hồng Nhung sáng tác, như lời tự sự, nói hộ lòng mình những rung cảm và tình yêu sâu thẳm chị dành cho âm nhạc ngay từ bé. Nữ ca sĩ đã dùng âm nhạc để chính mình kể về giấc mơ của "nàng thơ nhạc Trịnh" cùng hành trình khó khăn trên con đường trở thành một Diva Hồng Nhung thành công như hiện tại.
Những hình ảnh xưa cũ của Hồng Nhung được chiếu trên màn hình, từ thời Hồng Nhung còn là cô bé quàng khăn đỏ, hát Lời chào của em trên Đài phát thanh, rồi những năm 16-17 tuổi hát Cô bé vô tư, Lời của gió..., để khán giả cùng nhìn lại quãng đường làm nghề với từng bước trưởng thành và đạt được dấu ấn lớn như ngày hôm nay.
Phần 1 của đêm nhạc đã khép lại như thế và sang phần 2, Hồng Nhung "bay" hơn, hát phiêu hơn cùng chất Jazz qua Rồi như đá ngây ngô, Vết lăn trầm... và cả với ca khúc Diễm xưa hát bằng tiếng Nhật... Đẳng cấp của âm nhạc đích thực trong hai đêm live concert Bống là ai? được thể hiện rõ nét nhất qua sự hòa quyện đỉnh cao của dàn nhạc và giọng hát Hồng Nhung trong Thuở Bống là người, Cuối cùng cho một tình yêu, Hạ trắng... Xuyên suốt đêm diễn, 'bông lúa chín cúi đầu' Hồng Nhung luôn bày tỏ sự biết ơn đến với ban nhạc khi không dưới 3 lần cô trực tiếp gọi tên, cám ơn từng thành viên trong ban nhạc.
Hồng Nhung cũng đã chia sẻ: "Cuộc sống luôn tươi đẹp, ai thấy điều tốt đẹp này hay không là quyền của người đó, và chúng tôi, chúng ta, mọi người đến với nhau để tạo nên sự tốt đẹp". Sự chỉn chu trong từng khâu sản xuất đêm nhạc, dàn dựng sân khấu... là minh chứng cho những tình cảm, tâm huyết của Hồng Nhung cùng đội ngũ sản xuất muốn gửi gắm tới những khán giả đã có mặt trong hai đêm 11-12.3 tại Hà Nội để chìm đắm vào những giây phút thăng hoa của âm nhạc, có những trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật hết sức mới mẻ từ âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và giọng ca của Hồng Nhung.
Clip những lời chia sẻ của Hồng Nhung khi kết show
Live concert Bống là ai? khép lại bằng ca khúc Simple Beauty - Vẻ đẹp giản đơn do Hồng Nhung sáng tác, là lời đáp trả từ tiếng lòng của Hồng Nhung, với những ca từ mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa về tình yêu cuộc sống mà Bống Hồng Nhung đã học được từ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đó là thứ tình yêu được đúc kết bởi trái tim người đàn bà đã nếm trải đủ vị mặn của cuộc đời, để giờ đây có thể ung dung nhìn lại chặng đường đã qua bằng sự biết ơn vô bờ. "Những gì đẹp nhất vẫn luôn ở đây quanh ta. Trong ngày xưa ấy hay trong bây giờ, vẫn là yêu thương thật thà" - lời ca khúc cũng chính là điều mà Hồng Nhung muốn gửi gắm tới tất cả khán giả. Những dấu ấn của live concert Bống là ai? với từng giai điệu du dương trong âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn sẽ tiếp tục được chắp cánh bay bổng, sống mãi cùng những sáng tạo của thời đại mới...
Bình luận (0)