Thị trường tiềm năng
Live stream có thể hiểu đơn giản là chức năng truyền tải video trực tiếp thông qua môi trường Internet. Trước đây, khi các thiết bị di động (mobile) chưa phát triển bùng nổ thì thông qua máy tính (PC, laptop) được trang bị webcam, những phần mềm live stream đã xuất hiện, nhằm giao tiếp bằng các video trực tiếp.
Tính năng này đã được phát triển trên những hệ thống video nổi tiếng toàn cầu như: Youtube, Vimeo…Còn với đa số cư dân mạng Việt, những phần mềm live stream như PalTalk không phải xa lạ, tuy nhiên do sự “biến tướng” của nhiều người dùng, nên thương hiệu này dần mất hút. Thay vào đó, thị trường nội địa lại xuất hiện ccTalk, Idol TV,.. nhưng để không có một kết cuộc tương tự, những nhà phát triển này cũng đang loay hoay tìm giải pháp kiểm soát người dùng.
Nắm bắt xu thế đó, những mạng xã hội toàn cầu hoặc nội địa cũng đang dần cung cấp những ứng dụng tương tự, nhằm giữ chân người dùng. Mới đây, mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook cũng đã kịp đưa vào ứng dụng Facebook Live hoặc BIGO Live cũng đang từng bước bước vào thị trường màu mỡ này.
Tiện ích của live stream
Điểm mạnh của live stream chính là tính tiện lợi, truyền hình ảnh trực tiếp đến bạn bè hay người hâm mộ thay vì chờ quay hình rồi “hóng” lịch phát trên tivi như trước đây.
Hình thức này là công cụ vô cùng hiệu quả để người nổi tiếng hoặc các đơn vị marketing giới thiệu sản phẩm, hội họp hay trực tiếp giải đáp, hỗ trợ khách hàng của mình theo xu thế mới, đồng thời dễ dàng quản lý, kiểm soát được nội dung theo chủ trương, chính sách đề ra.
Cụ thể, thay vì tổ chức những buổi offline gặp gỡ và giao lưu với người hâm mộ, nay, nhiều ca sĩ, diễn viên đã chọn hình thức live stream để chia sẻ tức thì những thông tin, hình ảnh mới nhất. Hoặc có mạng xã hội đang lên kế hoạch hợp tác với các trường ĐH-CĐ để phát triển các kênh giáo dục trực tuyến, đưa công nghệ tiên tiến vào nhà trường, hướng tới một môi trường giảng dạy học tập đa phương tiện hiện đại hóa công nghệ hóa.
Bên cạnh các lợi ích thiết thực đã được khẳng định, chức năng live stream đã bị một bộ phận người dùng lợi dụng để phục vụ những mục tiêu không tốt. Thêm vào đó, khả năng nhận thức của một bộ phận người dùng còn non yếu, thiếu sức đề kháng trước những cám dỗ đã dẫn tới những hệ lụy không đáng có.
Gần đây, thông qua chức năng live stream, một số bạn trẻ đã trực tiếp các nội dung "khoe thân" và được đăng tải rất nhiều trên các group, fanpage và được chia sẻ bởi nhiều tài khoản Facebook cá nhân. Đa số những trường hợp “khoe thân” đều có mục đích riêng, có thể để câu like hay thậm chí dẫn đến mại dâm. Còn một số trường hợp “khoe thân” một cách vô thức thì rõ ràng là những bạn trẻ này có ý thức chưa đầy đủ về giá trị bản thân, chạy theo những hào nhoáng của thế giới ảo và thiếu sự định hướng từ gia đình và xã hội.
Kiểm soát như thế nào?
Theo đại diện của BIGO Live, với cơ chế kiểm duyệt RealTime, đơn vị này đã phát hiện hàng trăm tài khoản lợi dung biểu diễn các nội dung dung tục, bạo lực và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam...Với những trường hợp vi phạm tùy mức độ khác nhau, BIGO đã khóa đăng nhập hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản của cá nhân đó, thậm chí có nhiều tài khoản bị khóa luôn cả thiết bị.
"Hàng ngày, rất nhiều người dùng Việt Nam đã liên hệ đội ngũ vận hành của BIGO Live để tìm hiểu về nguyên nhân bị khóa chức năng live stream hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản đăng nhập, thiết bị. Chúng tôi không mong muốn sản phẩm của chúng tôi được đầu tư để sử dụng cho những mục đích xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn minh xã hội, cũng như ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh bền vững của chúng tôi" - đại diện BIGO chia sẻ.
BIGO cho biết thêm, ứng dụng BIGO Live có hệ thống lọc hình ảnh, ngôn ngữ tự động được cập nhật liên tục có thể tự động nhận biết các hình ảnh, từ ngữ mang nôi dung xấu. Đồng thời, với đội ngũ giám sát viên hoạt động 24/7 trên hệ thống kiểm duyệt hiện đại theo cơ chế Real time, nên có thể phát hiện nhanh chóng và xử lý những người dùng có hành vi vi phạm.
Bản chất của công nghệ, cũng như các sản phẩm thông thường phục vụ cuộc sống khác, là tính hai mặt. Bên cạnh nỗ lực hạn chế tiêu cực từ nhà cung cấp dịch vụ, ý thức của người dùng chính là yếu tố mang tính quyết định.
Bình luận (0)